T-Shaped Model|

Các chuyên gia Nhân sự hiện đóng một vai trò chiến lược và quan trọng nhờ một số ưu điểm như kỹ thuật tiến bộ và thị trường lao động toàn cầu hóa. Do đó, các nhà quản lý nhân lực trong môi trường làm việc hiện đại cần có nhiều kỹ năng. Các chuyên gia nhân sự ngày nay cần có khả năng thích ứng khi chuyển hướng các ưu tiên, và làm việc với tư cách là đối tác chiến lược với quản lý cấp cao.

Chuyên gia Nhân sự T-shaped, họ là ai?

Thị trường lao động rất cần các chuyên gia nhân sự có kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực nhân sự chuyên môn của họ, và có thể cộng tác liên ngành với nhiều khách hàng khác nhau để quản lý nhiều dự án khác nhau. Nhu cầu này đã dẫn đến nhiều cơ hội việc làm trong ngành nhân sự. Chuyên gia nhân sự T-shaped là danh xưng dành cho thế hệ nhân sự tiếp theo của ngành nhân sự (HR).

chuyên gia nhân sự

Chuyên gia nhân sự T-shaped là những chuyên gia nhân sự toàn năng nhất.

Chuyên gia nhân sự T-shaped, hay còn được gọi là TSP, là những chuyên gia nhân sự toàn năng nhất. Họ là nhóm chuyên gia mới có thể thoát ra khỏi các vị trí nhân sự truyền thống để giao tiếp tự do với các bên nội bộ liên quan (nét ngang của chữ “T”) trong khi vẫn hết lòng cống hiến để đạt hiệu suất trong chuyên môn của họ (nét dọc của sơ đồ ” T”).

Họ nắm rõ toàn bộ công ty, đưa ra quết định dựa trên thực tế và là những người giải quyết vấn đề cực kỳ hiệu quả vì họ kết hợp trách nhiệm của một quản lý nhân sự tổng vụ (generalist) với các thế mạnh của một chuyên gia. Do đó, các chuyên gia nhân sự có năng lực T-shaped có thể dễ dàng quản lý các khó khăn xuyên suốt các kênh chức năng và là lựa chọn tốt cho vai trò lãnh đạo.

4 giai đoạn trở thành chuyên gia nhân sự T-shaped

 
chuyên gia nhân sự

4 giai đoạn trở thành chuyên gia nhân sự T-shaped

Theo thời gian, nhiều tài liệu khác nhau về mô hình T-shaped đã đặt tên thanh ngang trên cùng của sơ đồ là “kiến thức và kỹ năng kinh doanh tổng hợp” , nhấn mạnh làm việc cộng tác giữa các ngành. Tiếp theo là các thanh chuyên môn dọc và lớp nền tảng kỹ năng liên quan, biểu thị các kỹ năng ưu tiên của tổ chức cho các vị trí nhất định.

Mô hình T-shaped được trình bày ở đây có thể được áp dụng như một hướng dẫn cho các chuyên gia nhân sự, những người chịu trách nhiệm đảm bảo tổ chức của họ tuân thủ luật lao động; quản lý và giám sát các hoạt động truyền thông; đồng thời tăng cường sự gắn bó của nhân viên để ngăn họ thành lập Công đoàn.

Nền tảng của chuyên gia nhân sự

chuyên gia nhân sự

Biểu đồ chuyên gia nhân sự t-shaped.

Thanh ngang biểu thị kiến thức kinh doanh sâu rộng mà chuyên gia nhân sự phải sở hữu để cộng tác hiệu quả với CEO. Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm kiến thức kinh doanh tổng quát (chẳng hạn như tài chính, tiếp thị, sản xuất, v.v.), hiệu quả hoạt động của tổ chức, công nghệ, luật kinh doanh, tổng quan hệ thống và phương pháp truyền thông, chẳng hạn như đàm phán. Các cấp độ chuyên môn sau đây được xây dựng dựa trên nền tảng của các kiến thức trong lớp này.

Đọc thêm về những lợi ích của mô hình T-shaped cho lực lượng lao động tại đây.

Nền tảng nhân sự của chuyên gia 

Thanh ngang bên dưới lớp nền tảng này bắt đầu đi sâu hơn vào các kỹ năng cần thiết để hoạt động như một chuyên gia nhân sự trong doanh nghiệp. Các yêu cầu cho vị trí này bao gồm các kỹ năng như hiệu suất làm việc và hệ thống giao tiếp của tổ chức.

chuyên gia nhân sự

Đi sâu hơn vào chuyên môn của chuyên gia nhân sự.

Các hệ thống truyền thông của tổ chức có thể bao gồm các hệ thống dựa trên công nghệ như quan hệ công chúng để giao tiếp với nhân viên, phương tiện truyền thông xã hội, gia đình và báo chí, lương thường và phúc lợi, tuyển dụng, thuê mướn nhân viên và giữ chân, phân tích cụ thể về nhân sự, luật lao động và quan hệ con người và hành vi nơi làm việc.

Chuyên môn của chuyên gia nhân sự 

Các thanh dọc này bao gồm kiến thức chuyên môn mà một chuyên gia nhân sự phải có để mang lại giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp. Các phương pháp đào tạo và phát triển khác nhau có thể cải thiện những kỹ năng này, bao gồm trải nghiệm thực tế, tổ chức lớp học, tự học và thực hành.

chuyên gia nhân sự

Chuyên gia Nhân sự cần phải hiểu về rất nhiều lĩnh vực.

Các lĩnh vực chuyên môn tiềm năng bao gồm:

  • Truyền thông di động và phương tiện truyền thông xã hội.
  • Xây dựng mối quan hệ.
  • Phân tích con người để ra quyết định.
  • Quan hệ lao động tập thể và đàm phán để giữ cho nhân viên không thành lập công đoàn.
  • LMS (Hệ thống quản lý học tập) và các ứng dụng phần mềm để huấn luyện và đào tạo, bao gồm website, video và eLearning để giữ liên lạc và giới thiệu nhân viên mới.

Chuyên gia nhân sự T-Shaped

Hầu hết những người có hồ sơ chuyên môn T-shaped đều là những nhà lãnh đạo xuất sắc. Họ được trang bị nhiều kỹ năng mềm, chẳng hạn như cộng tác hiệu quả, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Các chuyên gia nhân sự T-shaped cũng mang lại thêm một giá trị khác biệt cho ban giám đốc, giúp tổ chức của họ cải thiện các quyết định mà họ đưa ra. Họ phải có khả năng hiểu rõ nhân sự của mình, kết hợp với kiến thức về công ty và áp dụng các kiến thức quốc tế.

chuyên gia nhân sự

Trở thành một chuyên gia nhân sự toàn năng thông qua mô hình T-Shaped.

Kết luận

Tóm lại, một chuyên gia nhân sự thành công đòi hỏi phải có kiến thức về nhiều việc hơn là lương thường và phúc lợi, thu hút nhân tài, học hỏi và phát triển. Sẽ rất hữu ích nếu bạn cũng hiểu về các quy trình của doanh nghiệp, chẳng hạn như cách thức sản xuất sản phẩm, cách thức cung cấp dịch vụ, cách thức sinh ra lợi nhuận, tiếp thị, bán hàng hoặc phát triển sản phẩm.

Đại học Khai phóng Paris tự hào là trường đại học khai phóng đầu tiên giảng dạy bậc cao học và thúc đẩy phương pháp học tập T-shaped cho sinh viên. Tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình học tại đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window