T-Shaped Model|

Nhân sự “T-shaped” đã trở thành đề tài tìm kiếm nổi bật trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau thời gian đại dịch diễn ra. Các nhà lãnh đạo nhận ra sự thiếu hụt về chuyên môn cũng như lỗ hổng kỹ năng ở một số vị trí nhất định dẫn đến trì trệ trong sự phát triển của công ty. Do đó, nhóm người “T-shaped” được đánh giá là yếu tố cho cuộc cách mạng kinh tế thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện hơn trong thời kỳ khó khăn.

xu hướng T - shaped

Sơ đồ kỹ năng nhân sự T-shaped

1. Nhu cu tuyn dng chuyn dch t nhóm người “I–shaped” sang “T–shaped”

 

Nhiều câu trả lời từ các cuộc khảo sát chỉ ra rằng nhân sự  “T-shaped” đáp ứng yêu cầu của công ty và lấp đầy lỗ hổng trong lực lượng lao động. Trong một cuộc khảo sát của McKinsey & Company (công ty tư vấn quản lý toàn cầu) vào năm 2020, 87% CEO nhận ra sự thiếu hụt kỹ năng trong lực lượng lao động của họ. Tuy nhiên, không quá 50% số người được hỏi có chiến lược rõ ràng để giải quyết vấn đề này. Trong đại dịch covid, vấn đề này tăng thêm tính cấp thiết, các công ty từ mô hình nhỏ đến lớn phải học cách thích nghi nhanh chóng, từ việc áp dụng công nghệ để làm việc tại nhà đến việc quản lý bán hàng từ xa và tương tác trực tuyến cùng đồng nghiệp. Từ đó, nhân viên đã tích lũy thêm cho mình nhiều kỹ năng mới.

 

Tim Brown, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thiết kế IDEO đã đưa ra thuật ngữ “T-shaped” vào những năm 2000, hay McKinsey & Company cũng từng đưa ra thuật ngữ này vào những năm 1980. Trong cả hai trường hợp nêu ra, thanh dọc trên chữ T thể hiện chiều sâu kỹ năng và kiến thức chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực, trong khi thanh ngang thể hiện chiều rộng sự hiểu biết khi áp dụng kiến thức vào các lĩnh vực khác ngoài sở trường chính của bạn. Trong khi nhóm người “I shaped” là chuyên gia trong một lĩnh vực thì người “T-shaped” là chuyên gia ít nhất trong một lĩnh vực và am hiểu hoặc có kỹ năng trong một số lĩnh vực khác.

2. S đa nhim ca “T-Shaped”

Nhân sự “T-shaped” trong các công ty phát triển mạnh ở cả công việc chính và các nhiệm vụ khác chuyên môn. Ngoài các khả năng kỹ thuật như năng lực lập trình hoặc thiết kế, các cá nhân “T-shaped” còn bộc lộ thêm khả năng tư duy về cảm xúc và tính sáng tạo cao. Điều này hỗ trợ đắc lực cho khả năng đóng góp, giải quyết vấn đề của tổ chức, tăng hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp.

Theo ý kiến của Jason Yip, một hướng dẫn viên cấp cao tại Spotify, các công việc không phải chuyên gia có thể được giao cho các thành viên trong nhóm “T-shaped” vì không phải tất cả các công việc hàng ngày đều cần một chuyên gia. Khả năng và chuyên môn của nhóm “T-shaped” không bị giới hạn trong một lĩnh vực cụ thể, họ có thể đóng góp vào nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tính đa nhiệm của nhóm “T-shaped” giúp các giám đốc điều hành làm được nhiều việc hơn với cùng số lượng nhân viên.

Đào tạo đội ngũ nhân viên T-shaped

Để bắt đầu đào tạo một đội ngũ nhân viên “T-shaped”, trước tiên bạn phải xác định những nhiệm vụ và kỹ năng chính cho một lĩnh vực cụ thể trong tổ chức. Khi một thành viên tiếp thu các kỹ năng và công nghệ tương tự đã biết sẽ dễ dàng hơn là học mới những kỹ năng và kiến khác ngoài chuyên môn. Các nhà tuyển dụng khuyên bạn nên mô tả công việc và đào tạo đầu việc chính cho các công việc tương hỗ, việc đào tạo chéo giúp công việc đi đúng quy trình, theo thời gian đề ra và cuối cùng giúp nhân viên có thể hỗ trợ những phần việc khác trong trường hợp cấp bách.

Paris-U áp dụng mô hình giảng dạy “T-shaped” trong các chương trình nhằm mục đích hỗ trợ phát triển chuyên môn của học viên một cách toàn diện hơn và chuẩn bị “hành trang” thiết thực để làm việc chỉ trong 6 tháng ngay sau khi tốt nghiệp. Chương trình phù hợp cho cả cấp quản lý và nhân viên khi bạn đang có nhu cầu cải thiện bản thân.Thêm vào đó, bạn có thể giao tiếp tốt hơn với đồng nghiệp, hiểu cái họ cần và cách họ làm và cũng hiểu hơn về cách mà bạn có thể giúp đỡ những người khác.

Nguồn tham khảo

Bodell, L. (2022, April 14). Forbes. Retrieved August 13, 2022

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window