Paris U|

Khung năng lực Châu Âu (EQF) là một hệ thống so sánh sự tương quan về bằng cấp giữa những quốc gia khác nhau, đặc biệt là các nước tại Châu Âu. Theo đó, EQF cung cấp một hệ thống tiêu chuẩn hóa việc công nhận văn bằng lẫn nhau, tạo điều kiện thúc đẩy việc giao tiếp hiệu quả giữa các trường đại học và nhà tuyển dụng. Dự kiến khung năng lực này sẽ được áp dụng bởi các trường đại học để cải thiện nhiều khía cạnh.

Thêm vào đó, các hệ thống giáo dục chủ ý áp dụng EQF để tạo môi trường hợp tác và chia sẻ những phương pháp học tập, mang lại một bước tiến mới trong giáo dục và tạo điều kiện cho sinh viên và người lao động có thêm nhiều cơ hội phát triển ở các quốc gia khác nhau.

KHUNG NĂNG LỰC CHÂU ÂU (EQF)

Thông tin cơ bản về EQF

Khung năng lực Châu Âu phân ra 8 cấp độ văn bằng, với Bậc 8 là cấp bậc cao nhất trong giáo dục và giảm dần xuống Bậc 1. Đối với bậc giáo dục sau đại học, cấp bậc của văn bằng được ấn định theo các tiêu chí dưới đây:

  1. Kiến thức: Trình độ kiến thức cần đạt được để hoàn thành chương trình chuyên môn
  2. Kỹ năng: Mức độ kỹ năng cần thiết để đạt được trình độ chuyên môn
  3. Tự chủ và Trách nhiệm: Mức độ tự chủ và trách nhiệm học viên phải rèn luyện để đạt được trình độ chuyên môn
  4. Độ phức tạp: Độ phức tạp ở các nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành trình độ chuyên môn.
EQF

EQF được áp dụng trong Khung năng lực quốc gia Pháp (Europass, n.d.)

Dựa trên các tiêu chí trên, hệ giáo dục sau đại học sẽ tương thích với một trong tám cấp bậc văn bằng của EQF, cụ thể như sau:

  • Bậc 5: Đây là cấp bậc bao gồm những chương trình giáo dục bậc cao với chu kỳ ngắn hạn, đào tạo những kiến thức, kỹ năng và chuyên môn trong một công việc hoặc một chuyên ngành đặc biệt. Văn bằng ở bậc 5, thông thường, tương đương với văn bằng ở chu kỳ một của hệ giáo dục bậc cao.
  • Bậc 6: Đối với những chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng cho những mảng công việc chuyên nghiệp và phục vụ cho việc tiến xa trong học tập, cụ thể như ở chương trình cử nhân đại học, thường được đánh giá tương đương bằng cấp ở Bậc 6 của khung EQF.
  • Bậc 7: Cấp bậc này trong khung EQF tương đương với văn bằng thạc sĩ, thường bao gồm các chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng và chuyên môn về mảng nghiên cứu và phát triển công việc chuyên nghiệp. 
  • Bậc 8: Đây là cấp bậc bao gồm các chương trình đào tạo tiến sĩ, đem lại kiến thức hay kỹ năng cần thiết trong mảng nghiên cứu độc lập và học bổng. Cấp độ này được đánh giá tương đương với chu kỳ 3 trong hệ giáo dục bậc cao.

Học viên có thể tham chiếu thêm thông tin về các cấp bậc này tại đây.

Tuy nhiên, học viên cần lưu ý việc tương thích văn bằng với các cấp bậc trong khung EQF tùy thuộc vào từng quốc gia và từng văn bằng riêng biệt. Theo đó, khung EQF được đề ra là một công cụ so sánh sự tương quan và công nhận giữa các văn bằng, không phải là tiêu chuẩn hóa chúng.

Lợi ích của EQF với người học.

Khung năng lực

Khung năng lực tạo thuận lợi việc công nhận văn bằng ở các quốc gia trở nên dễ dàng hơn

Sự công nhận

Một trong những lợi ích đáng kể đến nhất của khung năng lực Châu Âu EQF cho người học hệ giáo dục bậc cao tại Pháp là sự công nhận bằng cấp. Thông qua khung năng lực này, bằng cấp của mỗi cá nhân người học dễ dàng được công nhận tại nhiều quốc gia, mang lại nhiều cánh cửa cơ hội cho học viên muốn tham gia học tập và làm việc ở nước ngoài. Qua đó, người học có những cơ sở thích hợp để phát triển con đường sự nghiệp của mình.

Tính minh bạch và rõ ràng

EQF

EQF thể hiện tính rõ ràng và minh bạch đối với người học

Khung EQF cũng đáp ứng tính minh bạch và sự rõ ràng cho người học. Cụ thể, khung EQF mang lại một góc nhìn chi tiết để học viên dễ dàng hiểu rõ văn bằng của chính bản thân và biết cách so sánh tương quan với bằng cấp ở các quốc gia khác.

Từ đó, người học có thể thông qua EQF để tìm kiếm những vị trí công việc phù hợp với bằng cấp hiện tại của mình, mặt khác, các hệ thống giáo dục và doanh nghiệp cũng có một khuôn khổ chung để đánh giá trình độ của học viên và ứng viên.

Cơ hội chuyển đổi bằng cấp

EQF được tạo ra nhằm mục đích thúc đẩy khả năng chuyển đổi của người học ở nhiều môi trường khác nhau. EQF có thể giúp người học dễ dàng được công nhận bằng cấp của mình ở các quốc gia, mở ra những cơ hội mới trong học tập và làm việc. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho những người học quan tâm đến việc theo đuổi sự nghiệp quốc tế.

Khung năng lực Châu Âu

Khung năng lực Châu Âu giúp người học liên tục phát triển kỹ năng và kiến thức, tạo cơ hội để phát triển nghề nghiệp tốt hơn

Ngoài ra, EQF cũng khuyến khích học tập suốt đời bằng cách giúp các cá nhân dễ dàng hiểu được trình độ của họ và cách họ có thể tiến tới các cấp độ giáo dục hoặc đào tạo cao hơn. Người học có thể liên tục phát triển các kỹ năng và kiến ​​thức của mình, hứa hẹn mang lại nhiều triển vọng trong công việc hơn.

Khả năng quy đổi tín chỉ

Hơn nữa, EQF tạo điều kiện chuyển đổi tín chỉ giữa các tổ chức giáo dục và quốc gia khác nhau. Điều này có thể giúp người học tiết kiệm thời gian và tiền bạc, khi họ có thể chuyển đổi tín chỉ giữa các hệ thống giáo dục mà không phải học lại các môn học.

EQF

EQF giúp việc chuyển đổi tín chỉ giữa các tổ chức giáo dục và các quốc gia

Phát triển cơ hội nghề nghiệp 

Một trong những lợi ích có thể kể đến của Khung EQF là phát triển cơ hội nghề nghiệp. Nó cung cấp một khuôn khổ chung cho người sử dụng lao động và các tổ chức giáo dục để hiểu trình độ của người xin việc, giúp người học dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với kỹ năng và năng lực của họ. Qua đó, EQF ngầm cam kết cho học viên về khả năng tìm việc, phát triển sự nghiệp và thăng tiến.

Với sự toàn cầu hóa của nền kinh tế, các nhà tuyển dụng đang ngày càng tìm kiếm những nhân viên có trình độ được quốc tế công nhận. Khung năng lực EQF là một công cụ giúp người học tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường việc làm. 

Khung năng lực Châu Âu – EQF khuyến khích học tập suốt đời bằng cách giúp các cá nhân dễ dàng hiểu và tiến tới các cấp độ giáo dục hoặc đào tạo cao hơn. Ngoài ra, nó có thể giúp người học phát triển một bộ kỹ năng đa dạng hơn để liên tục phát triển các kỹ năng và kiến ​​thức của họ, dẫn đến các cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Kết luận

Khung năng lực Châu Âu cung cấp một số lợi ích cho người học giáo dục đại học ở Pháp, không chỉ giúp người học công nhận trình độ của họ ở nhiều quốc gia, mà còn mang lại sự minh bạch và rõ ràng, thúc đẩy tính chuyển đổi, khuyến khích học tập suốt đời, tạo điều kiện quy đổi tín chỉ và cải thiện triển vọng nghề nghiệp.

Tóm lại, EQF mang lại nhiều lợi ích cho người học ở bậc đại học tại Pháp, không chỉ giúp người học được công nhận bằng cấp xuyên biên giới, tạo điều kiện chuyển đổi tín chỉ mà còn cải thiện triển vọng nghề nghiệp.

Paris-U tự hào là trường đại học nghệ thuật tự do đầu tiên dành cho người học giáo dục đại học dựa trên Khung năng lực Châu Âu. Với sự đa dạng về chuyên ngành cho sinh viên lựa chọn, chúng tôi rất hân hạnh chào đón các bạn đăng ký.

Bạn có thể bấm vào đây để được tư vấn miễn phí.

Tham Khảo

Cedefop. (2021, December 16). France – European inventory of NQFs 2020. CEDEFOP. https://www.cedefop.europa.eu/en/country-reports/france-european-inventory-nqfs-2020

Europass. (n.d.). EQF Referencing Report | France | Europass. Europa.eu. Retrieved February 6, 2023, from https://europa.eu/europass/en/document-library/eqf-referencing-report-france

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window