Paris U|

Thị trường việc làm có tính cạnh tranh cao và những người tìm việc phải trở nên nổi bật để được các nhà tuyển dụng chú ý. Với số lượng ứng viên ngày càng tăng, các nhà tuyển dụng phải kén chọn hơn trong việc tìm ra những ứng viên phù hợp nhất cho công việc. Vậy nên, ngày càng đòi hỏi nhiều yếu tố khác ngoài trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc liên quan của ứng viên.

Tuyển dụng nhân viên là việc quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào vì thành công của công ty có thể dựa trên lực lượng lao động chính, bởi tài năng và kỹ năng của họ. Bài viết dưới đây cho cái nhìn sâu sắc về những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên và cách người tìm việc mở rộng cơ hội để có được công việc như mơ ước.

Tổng quan về Hồ sơ ứng tuyển (CV) được các nhà tuyển dụng cân nhắc

CV, hoặc hồ sơ ứng tuyển, là bản tóm tắt những thông tin chi tiết về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng liên quan của ứng viên. Nó được biết đến như một tài liệu phổ biến cho mọi ứng viên muốn ứng tuyển vào một công việc hoặc một vị trí.

CV

CV là bản tóm tắt công việc của ứng viên về kinh nghiệm làm việc và học vấn.

Trong một số ngành sáng tạo hoặc các vị trí cao hơn, nhà tuyển dụng cũng yêu cầu ứng viên gửi tổng hợp các công việc mà họ đã làm – một tài liệu hoặc báo cáo bao gồm kinh nghiệm làm việc, sản phẩm hoặc sáng tạo trước đây của họ để có thể đánh giá năng lực của ứng viên một cách khách quan nhất.

Một CV chuẩn sẽ bao gồm các phần sau:

  1. Thông tin cá nhân: Bao gồm tên đầy đủ, chức danh nghề nghiệp, thông tin liên hệ như số điện thoại, địa chỉ email và địa chỉ của ứng viên.
  1. Tóm tắt nghề nghiệp: Phần này là một bản tóm tắt tổng quan và ngắn gọn về mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng công việc và kinh nghiệm làm việc. Bạn nên ghi ngắn gọn các kỹ năng phù hợp nhất với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.
  1. Trình độ học vấn: Phần này sẽ liệt kê các thành tích học vấn, bao gồm tên của trường học/tổ chức, bằng cấp hoặc chứng chỉ đạt được và ngày tốt nghiệp. Bạn cũng có thể liệt kê các khóa học, chuyên đề luận án hoặc luận văn có liên quan và giải thưởng học thuật.
  1. Kinh nghiệm làm việc: Phần này sẽ liệt kê kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược, bắt đầu với công việc gần đây nhất của bạn. Bao gồm tên công ty, chức danh công việc, ngày làm việc và mô tả ngắn gọn về trách nhiệm và thành tích của bạn.
  1. Kỹ năng: Phần này sẽ liệt kê bất kỳ kỹ năng liên quan nào bạn có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Chúng có thể bao gồm các kỹ năng về công nghệ, khả năng ngôn ngữ hoặc kỹ năng mềm như giao tiếp và lãnh đạo.
  1. Thành tích: Phần này nên làm nổi bật thành tựu hoặc thành tích nổi bật mà bạn đã đạt được trong suốt sự nghiệp của mình. Chúng có thể bao gồm các giải thưởng, ấn phẩm, bài thuyết trình hoặc những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực của bạn.

Nhà tuyển dụng tìm kiếm điều gì ở ứng viên?

Thông thường, Sau khi xem lướt qua CV, nhà tuyển dụng sẽ chú ý nhiều hơn đến phần ghi rõ về kỹ năng của ứng viên. Nó có thể là kỹ năng mềm hoặc kỹ năng cứng (kỹ năng chuyên môn).

Tìm việc

Kỹ năng cứng và mềm là hai yếu tố giúp cho ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Kỹ năng cứng đề cập đến khả năng kỹ thuật, kiến thức và chuyên môn cần thiết để thực hiện các công việc cụ thể. Mặt khác, kỹ năng mềm là phẩm chất cá nhân cho phép các cá nhân tương tác hiệu quả với người khác.

Khi đề cập các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, ứng viên có thể trình bày dưới nhiều hình thức để thể hiện các kỹ năng này một cách hiệu quả. Các ứng viên nên đảm bảo hồ sơ của họ đã làm nổi bật các chứng chỉ và khóa học liên quan thể hiện chuyên môn của họ trong một lĩnh vực cụ thể.

Ở phần kế tiếp, bài viết sẽ nói rõ hơn về thông tin mà các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm ở ứng viên khi đi ứng tuyển.

Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng có thể đạt được bằng cách học ở trường, học thêm hoặc tự học qua sách vở hoặc các lớp học trực tuyến. Các ứng viên sở hữu các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công việc sẽ được đánh giá cao. Họ có thể làm nổi bật các kỹ năng cứng của mình thông qua trình độ học vấn, chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc trước đó.

Kinh nghiệm làm việc trước đây cũng là một cách tuyệt vời để thể hiện các kỹ năng cứng. Những yếu tố liên quan đến kinh nghiệm làm việc, trách nhiệm và thành tích phù hợp với yêu cầu công việc mà họ đang ứng tuyển có thể được thêm vào CV. Điều này giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về các kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên trong các nhiệm vụ cụ thể.

Ví dụ: nếu nộp đơn xin việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, bạn có thể thể hiện kỹ năng của mình bằng cách nêu ra các kinh nghiệm sẵn có đối với ngôn ngữ lập trình như Java, C++ hoặc Python.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm rất quan trọng đối với nhân viên, bao gồm kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, khả năng lãnh đạo và làm việc theo nhóm. Những kỹ năng này đặc biệt quan trọng ở nơi làm việc, giúp các cá nhân tương tác hiệu quả với đồng nghiệp, đối tác và khách hàng.

Ví dụ, khi một nhà tuyển dụng tìm kiếm một ứng viên có kỹ năng giao tiếp xuất sắc cho công việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng hoặc vị trí lãnh đạo, bạn có thể đưa ra các ví dụ về cách bạn đã giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm, đối tác hoặc khách hàng ở nơi làm việc trước đây.

Bên cạnh giao tiếp, khả năng lãnh đạo được coi là một trong những kỹ năng quan trọng có thể được thể hiện thông qua các hoạt động ngoại khóa, công việc tình nguyện hoặc tham gia cộng đồng. Các ứng viên có thể thể hiện kỹ năng lãnh đạo của mình bằng cách nêu bật kinh nghiệm lãnh đạo nhóm trong một dự án tình nguyện hoặc một sự kiện cộng đồng.

Cách thể hiện các kỹ năng cứng và mềm

Qua đánh giá hai loại kỹ năng, một số người vẫn còn băn khoăn làm thế nào để minh họa và trình bày kỹ năng của mình một cách hiệu quả. Các ứng viên có thể tham khảo các đầu mục dưới đây để áp dụng vào thực tế của bản thân.

Trình độ học vấn và bằng cấp

Các ứng viên có thể chứng minh các kỹ năng cứng của mình bằng cách nêu bật trình độ học vấn và các chứng chỉ liên quan đến công việc của họ. Điều này cho thấy họ đã có được các kỹ năng chuyên môn cần thiết để thực hiện công việc ứng tuyển.

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm làm việc trước đây cũng có thể chứng minh các kỹ năng cứng. Người tìm việc có thể liệt kê kinh nghiệm làm việc trước đây, trách nhiệm và thành tích phù hợp với yêu cầu công việc mà họ đang ứng tuyển.

Các kỹ năng mềm như lãnh đạo và giao tiếp có thể được thể hiện thông qua các hoạt động ngoại khóa, công việc tình nguyện hoặc tham gia cộng đồng. Người tìm việc cũng có thể đưa ra các ví dụ về cách họ đã lãnh đạo nhóm hiệu quả hoặc giải quyết xung đột trong môi trường làm việc trước đây.

Mạng lưới và các mối quan hệ chuyên nghiệp

Ngoài kinh nghiệm làm việc, một mạng lưới chuyên nghiệp cũng có thể có lợi trong việc làm nổi bật cả kỹ năng cứng và mềm. Các ứng viên có thể kể tên người giới thiệu, người hướng dẫn và các mối quan hệ khác đã hỗ trợ họ trong quá trình ứng tuyển.

Mặc dù các kỹ năng cứng và mềm rất quan trọng trong môi trường làm việc, nhưng khó để một người có thể thành thục các kỹ năng này. Vì vậy, mô hình giáo dục khai phóng là một lựa chọn lý tưởng để sinh viên rèn luyện các kỹ năng và kiến thức thực tế trong tất cả lĩnh vực.

Giáo dục khai phóng hướng sinh viên đến lối suy nghĩ chín chắn và thực tế dựa trên kỹ năng và kiến thức của họ. Sinh viên sẽ học các môn học nền tảng và rèn luyện các kỹ năng cứng khi học các môn chuyên ngành.

Kết luận

Tóm lại, để thành công trong một thị trường việc làm hỗn loạn như hiện nay, ứng viên cần thể hiện tốt cả kỹ năng cứng và mềm. Các ứng viên có thể thể hiện các kỹ năng của mình thông qua trình độ học vấn, kinh nghiệm công việc trước đây, mạng lưới và các hoạt động ngoại khóa. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc phỏng vấn cũng rất quan trọng để thể hiện những kỹ năng này.

Bằng cách nghiên cứu và trình bày các kinh nghiệm thực tế một cách có chọn lọc, ứng viên sẽ nổi bật hơn so với mặt bằng chung và cơ hội được tuyển dụng được tăng cao. Hãy nhớ rằng, thị trường việc làm có tính cạnh tranh cao, nhưng bằng cách trình bày hồ sơ thông minh, bạn sẽ có cơ hội trở thành ứng viên được các nhà tuyển dụng cân nhắc!

Đại học khai phóng Paris U, trường đại học khai phóng đầu tiên dành cho sinh viên sau đại học ở Paris, Pháp, xác nhận và công nhận tất cả các khóa học ngắn hạn dành cho những người học có thể nhận được tín chỉ học tập khi đăng ký quy trình APEL.Q.

Để biết thêm thông tin về Paris U, vui lòng truy cập tại đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window