T-Shaped Model|

Hiện nay, để có thể đưa ra được những giải pháp kinh doanh thành công, chuyên viên phân tích nghiệp vụ (BA – Business Analyst) đòi hỏi nhiều yếu tố hơn là khả năng quản lý và kỹ thuật. Đơn cử như là khả năng sáng tạo hoặc các yếu tố khác như khả năng giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng và tận dụng các giải pháp công nghệ.

Vai trò của chuyên viên phân tích nghiệp vụ hiện nay càng được chú trọng, các kết quả hỗ trợ đem lại dần trở nên chi tiết và toàn diện hơn. Khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phân tích, giao tiếp, sắp xếp và tinh thần học hỏi được đề cao góp phần giúp BA có năng lực và tiến bộ hơn khi được tuyển dụng đúng cách.

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ T-shaped

Khái niệm T–shaped là một phép ẩn dụ để mô tả 2 chiều khả năng của một người. Cụ thể như sau:

  • Chiều dọc : thể hiện các năng lực và kỹ năng cốt lõi
  • Chiều ngang : thể hiện các kỹ năng khác, nhằm mục đích tương tác và hỗ trợ các vị trí và bộ phận khác nhau trong tổ chức

Những cá nhân sở hữu nhiều kỹ năng có khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt hơn trong các tình huống khác nhau. Điều này được thể hiện rõ thông qua hồ sơ và sự thể hiện của cá nhân trong công việc và cuộc sống.

chuyên viên phân tích nghiệp vụ BA T-shaped Business analyst

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, 4 kỹ năng điển hình rất quan trọng đối với BA

Thiết Kế

Với sự chú trọng nhiều hơn vào giai đoạn thiết kế và cảm nhận của khách. Khi tham gia cùng vào lĩnh vực thiết kế, BA sẽ giúp quá trình này được hiệu quả và đem lại kết quả tốt hơn. Đồng thời, khách hàng sẽ được trải nghiệm sử dụng những sản phẩm chất lượng và an tâm sử dụng trong thời gian dài. Tư duy sáng tạo kết hợp với cải tiến (thường đến từ chuyên gia UX) là tiền đề cho các ý tưởng thiết kế giải pháp mới và giúp những người trong nhóm có thể giúp đỡ nhau.

Công nghệ

Cập nhật những tiến bộ công nghệ mới nhất được coi là một trong những kỹ năng quan trọng để cải thiện kết quả kinh doanh. Các giải pháp đám mây, nền tảng mã thấp (chẳng hạn như Mendix và OutSystems), các giải pháp thương mại sẵn có (COTS) và chatbot là những ví dụ mà cuộc cách mạng công nghệ đang hướng tới. Một số BA đã quen thuộc với các công nghệ này nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh và xác định cơ hội mới với thị trường.   

Quản lý

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (BA) thường xuyên hợp tác chặt chẽ với PO trong các dự án nhằm tối đa hoá giá trị hàng hoá và số lượng tiêu thụ. Do đó, vai trò của BA là một chức năng chiến lược chịu trách nhiệm đại diện cho lợi ích của khách hàng.             

Chức năng thứ 2 khi khi hợp tác với BA chính là việc quản lý dự án bao gồm hiểu KPI, hiểu sản phẩm và ngân sách dự kiến nhằm đưa ra quyết định sát quyết hơn.

Tư vấn và Phát triển Kinh doanh

Trách nhiệm của các BA đi cùng với việc tư vấn. Một tư vấn viên chuyên nghiệp bao gồm việc có kiến thức về BA. Mỗi BA làm việc cho các công ty sẽ áp dụng các khảo sát tiếp cận để nắm bắt được tâm lý hành vi của khách hàng. Từ đó, lên chiến lược kinh doanh và và tạo ra kế hoạch hiệu quả lâu dài. Đồng thời, cân đối được chi phí – lợi nhuận trong một dự án có quy mô lớn.

Các công việc chuyên viên phân tích nghiệp vụ T-shaped có thể hỗ trợ doanh nghiệp

  • Xây dựng những “cây cầu” đóng vai trò như chất keo kết dính đội ngũ chuyên gia lại với nhau để tạo ra những sản phẩm tốt và đem lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng hơn.
  • Lan toả được bức tranh rộng lớn hơn – vì họ hiểu được nhiều khía cạnh khác nhau.
  • Giao tiếp và cộng tác hiệu quả hơn khi họ điều chỉnh cách tiếp cận và quan điểm giao tiếp trong doanh nghiệp.
  • Đồng thời, đối với chuyên viên phân tích nghiệp vụ T – Shaped:
  • Là một nền tảng để xây dựng con đường sự nghiệp và quản lý các năng lực cần thiết khi thay đổi vai trò
  • Dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng với các thành viên khác trong nhóm, hỗ trợ và giúp đỡ với việc học tập liên tục.
  • Trau dồi kiến thức trên con đường sự nghiệp và năng lực quản lý cần thiết khi làm các công việc khác nhau.
  • Cung cấp cho việc trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng với các thành viên khác trong nhóm.
  • Khuyến khích và hỗ trợ việc học liên tục.

chuyên viên phân tích nghiệp vụ BA T-shaped Business analyst

Chuyên môn hóa rất quan trọng vì chúng ta không thể thiết lập sự tin cậy và hiệu quả nếu không có sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực chuyên môn. Mặt khác, vai trò là BA đến từ nhiều nền tảng khác nhau (kỹ thuật và phi kỹ thuật) và có nhiều kỹ năng khác nhau. 

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ sử dụng tất cả kỹ năng học được để chuẩn bị tốt kế hoạch cho những vấn đề xảy ra trong thời kỳ chuyển đổi số. Các BA T – Shape không chỉ là cầu nối giữa công nghệ chuyển đổi số và doanh nghiệp mà còn là người tạo ra giá trị bổ sung cho cả nhóm và tổ chức.

Từ trên, chúng ta nhận thấy rằng, nhân sự T-shaped là hình mẫu nhân viên lý tưởng mà nhiều nhà tuyển dụng muốn có trong công ty của họ. Nhân sự T-shaped không chỉ hoàn thành nhiệm vụ họ phụ trách mà còn hoàn thành nhiều công việc của tổ chức. Việc thuê chuyên gia BA T-shape mang lại nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể tăng cơ hội việc làm bằng cách tham gia các chương trình học của Université Libérale de Paris được áp dụng nguyên tắc “T-shaped” trong chương trình giảng dạy.

Để hiểu thêm về các chương trình của trường Université Libérale de Paris, hãy xem thêm tại đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window