T-Shaped Model|

Digital Marketing là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và phủ sóng rộng rãi trong thời kỳ 4.0 hiện nay. Khái niệm “T-shaped marketer” phát triển đồng thời và được nhiều nhà tuyển dụng cũng như nhân sự quan tâm. Từ tài liệu tham khảo, chúng tôi đã đưa ra được một mô hình để diễn tả tài năng cũng như các kỹ năng T-shaped marketer có thể đạt được. 

Khái niệm “T-shaped marketer” được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực tư vấn và kỹ thuật kể từ năm 1990. Khái niệm này được sử dụng từ công ty tiên phong là McKinsey và IDEO. Đây là những công ty cần nhân sự đa nhiệm, giải quyết tình huống và đưa ra các giải pháp hiệu quả. 

Marketer T-shaped là gì?

Ý nghĩa từ của chữ T trong mô hình T-shaped biểu thị hàng dọc và ngang, đại diện cho người có kiến thức và kỹ năng cả về chiều sâu và rộng.

Mặt cắt ngang của hình chữ T được chia đều hai bên kết hợp các đặc điểm của hai nhóm người cho thấy bề rộng kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, phần dọc thể hiện lĩnh vực chuyên môn.

Hình ảnh trên được xuất bản từ trang báo Moz với tên gọi “The T-shaped Web Marketer” minh họa chi tiết về khái niệm T-shaped kết hợp với chuyên gia marketing. Ví dụ: một chuyên viên SEO am hiểu về nội dung, truyền thông xã hội và email quảng cáo. Từ kiến thức chuyên môn và kiến thức chung tổng quát sẽ bổ trợ cho chuyên viên về một lĩnh vực làm việc hiệu quả và giải pháp hữu ích hơn.

Rand Fishkin, người sáng tạo và Giám đốc điều hành của Moz đã phác thảo các nhiệm vụ SEO thông qua các tập video có tên Whiteboard Friday được phát hàng tuần, bao gồm:

  • UX (User Experience)
  • Tốc độ trang web
  • Thiết kế
  • Content marketing
  • PR
  • Xây dựng thương hiệu
  • Chiến lược SEO (Chỉnh sửa HTML, link, v.v.)

Không dễ để một người có thể giải quyết tất cả đầu việc trên một cách sâu sắc và đưa ra các giải pháp chính xác. Vì vậy, hiểu biết sâu rộng về SEO cho phép T-shaped Maketer phát triển các giải pháp toàn diện hơn mang lại kết quả có lợi hơn khi hợp tác với các đối tác bên ngoài.  

T-shaped marketer

Bạn có phải là một  T-shaped Web Marketer

Nếu là một T-shaped Web Marketer thì làm thế nào để bạn sử dụng kiến thức của mình trong các tình huống khác nhau? Làm thế nào để kết hợp khả năng với kiến thức kỹ thuật của bạn? Hãy cùng Paris-U xem qua một số gợi ý để nhận diện nhân sự T-shaped marketing.

Xác định T-shaped marketer

Đầu tiên, bạn cần xác định bạn tập trung vào lĩnh vực chuyên môn và kiến thức nào? Bạn cần cải thiện những lĩnh vực kiến thức và kỹ năng nào?

Giả sử bạn muốn phát triển hơn trong công việc SEO, bạn có thể bắt đầu với các chương trình đào tạo do các đơn vị uy tín cung cấp, tham dự các sự kiện trong nước và quốc tế, đồng thời duy trì động lực nghiên cứu, tự học.

Phát triển kỹ năng khi trở thành một T-shaped

Chuyên gia trong mọi lĩnh vực là một việc làm bất khả thi. Vì vậy, khi bạn đã chọn chuyên môn cho bản thân, bạn nên cập nhật thêm thông tin các công việc liên quan và hỗ trợ để phát triển công việc, phát triển ở đây được định nghĩa là “khả năng kết hợp lĩnh vực chuyên môn với một số lĩnh vực liên quan khác và đưa ra quan điểm cũng như đưa ra giải pháp hiệu quả khi có vấn đề ngoài lĩnh vực chuyên môn”.

Nếu bạn chọn chuyên về SEO, bạn nên tự đào tạo về các lĩnh vực bạn có thể gặp phải trong quy trình SEO, chẳng hạn như thiết kế, Google Analytics và GWT, kỹ năng code và kỹ năng viết bài.

Một số đề xuất dành cho bạn

Đối với các nhóm các nhân sự T-shaped sở hữu mỗi cá nhân có chuyên môn riêng và sự hiểu biết đa dạng trong các lĩnh vực liên quan cho phép nhóm đó phát triển các kế hoạch hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt. Để tối ưu công việc này, bạn cần thiết lập mối quan hệ và cân bằng giữa các thành viên trong nhóm.

Nhìn chung, mô hình T-shaped phát triển con người toàn diện hơn. Đồng thời, cho phép nhân sự mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được hiệu suất cao nhất. Các nhân sự “T-shaped” được “săn đón” hơn các nhân sự chuyên môn. Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên phát triển nhanh chóng nên có thể linh hoạt trong các lĩnh vực làm việc là chìa khoá để bắt kịp với sự thay đổi của thị trường.

Paris-U áp dụng mô hình giảng dạy “T-shaped” trong mọi chương trình nhằm mục đích phát triển kiến thức của sinh viên một cách toàn diện và chuẩn bị kinh nghiệm làm việc tốt hơn. Để có thể biết được chương trình học nào phù hợp với bạn, hãy liên hệ với Paris U để được hỗ trợ chi tiết.

Truy cập thêm vào website: paris-u.edu.vn để tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích và chương trình của Paris-U. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window