France and French Education|

Đại học Pháp có hơn 3.500 trường công lập và tư thục trong toàn hệ thống giáo dục đại học. Trong đó các Grandes Ecoles, các trường nghệ thuật và kiến trúc mang đến nhiều cơ hội cho sinh viên nước ngoài muốn học tập tại Pháp. Sự xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu của đất nước này được công nhận rộng rãi và được đánh giá cao trong các bảng xếp hạng quốc tế uy tín nhất như Times Higher Education và QS World University Rankings.

Học tập tại Pháp đồng nghĩa với việc sinh viên sẽ được hưởng lợi từ những công nhận quốc tế. Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về hệ thống đại học Pháp và các loại hình học viện mà sinh viên có thể theo học.

Các trường đại học: Cơ sở giáo dục đại học Pháp dành cho tất cả mọi người

Các trường đại học Pháp nhận 75% sinh viên quốc tế là những người theo đuổi chương trình học sau trung học. Bên cạnh các trường đại học công lập do chính phủ Pháp tài trợ, các trường đại học trên khắp nước Pháp còn cấp bằng cấp quốc gia và có giá trị học thuật tương đương (Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ). 

 

đại học Pháp

Các trường đại học Pháp được biết đến như là nơi theo học đáng mơ ước của các sinh viên.

Trong năm đầu tiên, bất kỳ ai có bằng tốt nghiệp trung học trở lên đều có thể đăng ký học. Khoa học, Văn học, Ngôn ngữ, Nghệ thuật, Nhân văn, Y học, Giáo dục Thể chất: Các chương trình cấp bằng cử nhân bao gồm tất cả các lĩnh vực học tập và nghiên cứu, cho phép trường đại học tạo ra một môi trường nghiên cứu và học tập tốt hơn.

Các cơ sở đào tạo đại học nổi tiếng ở cấp quốc tế và được trang bị tốt về cơ sở hạ tầng, nên các chương trình học của họ thường được trợ giá để đảm bảo sinh viên nhận được mức học phí hợp lý và phải chăng. Cơ hội nhận được học bổng du học Pháp là rất lớn và đa dạng, mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội du học.

Grandes Ecoles: Các cơ sở giáo dục đào tạo cao cấp của Pháp

20% sinh viên quốc tế đang theo học tại các Grandes Ecoles. Écoles Normales Supérieures (Viện Giáo dục Đại học ENS), Học viện Chính sách Kinh tế (IEP – Viện Khoa học Chính trị), các trường kỹ thuật, trường kinh doanh và quản lý, trường thú y… Đây là các học viện công lập và tư thục của các trường đại học được nhà nước công nhận. 

đại học Pháp

Các Grande École là nơi theo học của sinh viên xuất sắc trong hệ thống giáo dục đại học Pháp

Các trường này tương tự như các trường đại học. Tuy nhiên, những nơi này được cung cấp các văn bằng ba năm chuyên biệt hơn về các môn như kỹ thuật, quản trị kinh doanh hoặc quản trị công. Grandes Ecoles dựa vào kết quả cạnh tranh của các kỳ thi để tuyển sinh. Vì vậy, việc học tập và giảng dạy đều bằng tiếng Anh. Ngoài ra, sinh viên có thể được trao bằng thạc sĩ nếu quá trình nghiên cứu kéo dài 5 năm.

Các Grandes Ecoles chọn lọc rất gắt gao khi tuyển sinh. Sinh viên được chọn dựa vào kết quả của bài kiểm tra đầu vào vô cùng cạnh tranh sau hai năm học dự bị hoặc có bằng cấp tương đương, sinh viên chỉ được nhập học thẳng sau trung học nếu nhà trường có chương trình dự bị. Học phí và lệ phí cao hơn các trường đại học quốc gia và công lập.

Các trường và Học viện chuyên môn trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học Pháp

Khoảng 3.000 cơ sở đại học công lập và tư thục cung cấp các chương trình học trong các lĩnh vực như y học, nghe nhìn, truyền thông, báo chí, thời trang và thiết kế, nông nghiệp và khoa học chính trị…

 

đại học Pháp

Các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho sinh viên có thể cân nhắc để lựa chọn các cơ sở giáo dục đại học

Bằng cấp và chứng chỉ do các cơ sở này cấp có thể được nhà nước công nhận hoặc không. Việc tuyển sinh dựa vào kết quả của các kỳ thi đầu vào cạnh tranh tổ chức bởi các trường đại học và học viện hoặc dựa vào hồ sơ ứng viên. Quá trình nghiên cứu thường kéo dài từ hai đến năm năm.

Một số trường tư thục hoặc trường có bằng cấp do liên đoàn thương mại và công nghiệp trao cho. Các trường đại học nghệ thuật và nghệ thuật ứng dụng này tuyển sinh chọn lọc. Nhà trường sẽ phân tích chọn lọc hồ sơ ứng viên, tổ chức bài kiểm tra đầu vào cạnh tranh và/hoặc các buổi phỏng vấn.

Trường nghệ thuật và nghệ thuật ứng dụng – Một chuyên ngành của các tổ chức giáo dục đại học Pháp

Pháp có khoảng 50 trường nghệ thuật và thiết kế công lập do Bộ Văn hóa trực tiếp giám sát. Đào tạo nghệ thuật, thiết kế, truyền thông theo hai bậc kéo dài ba hoặc năm năm, và được chứng nhận tốt nghiệp bởi bằng cấp quốc gia. Một số thậm chí còn cung cấp chương trình bậc đại học.

 

đại học Pháp

Viện nghệ thuật trong các cơ sở giáo dục đại học Pháp

Bộ giáo dục cấp bậc Đại học trực tiếp giám sát 4 trường nghệ thuật công lập danh giá: Bourg, Olivier de Ceres, Duperré và Estienne. Những trường này cung cấp các bằng cấp quốc gia về thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thời trang và thủ công, chủ yếu liên quan đến các ngành nghệ thuật.

Kết luận

Tóm lại, ba loại hình giáo dục đại học khác nhau mang đến người học những sự lựa chọn đa dạng về chuyên ngành và hình thức học, nhờ đó sinh viên quốc tế có nhiều cơ hội để lựa chọn ngôi trường phù hợp với sở thích cá nhân và tình hình tài chính của mình.

Université Libérale de Paris là trường đại học hàng đầu về phương pháp giảng dạy cung cấp cho sinh viên cao học những kỹ năng thích ứng với thế giới rộng lớn đang thay đổi hằng ngày.

Tìm hiểu thêm về các chương trình của Paris-U tại đây.

Nguồn tham khảo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window