T-Shaped Model|

Các quản lý T-shaped là những người được hầu hết các tổ chức săn đón. Do thiếu nguồn nhân lực trình độ cao, một số doanh nghiệp đã cố gắng tập trung hóa hoặc tập trung đáng kể vào các hoạt động quản lý tri thức.

Mô hình quản lý T-shaped được khuyên dùng để điều chỉnh hành vi và cách quản lý thời gian của người quản lý. Trong bài đăng này, Paris-U sẽ phác thảo chân dung của các quản lý T-shaped và cách họ gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của mình.

Các quản lý T-shaped, họ là ai?

Cũng như CEO, các quản lý T-shaped cũng rất cần các khả năng cập nhật thị trường. Giám đốc điều hành phải có khả năng hoạt động bên ngoài cơ cấu điển hình của công ty để phổ biến thông tin một cách cởi mở trong toàn tổ chức (phần chữ “T” của sơ đồ), trong khi vẫn giữ được sự cống hiến ổn định cho sự thành công của từng đơn vị kinh doanh (theo chiều dọc) .

T-Shaped Managers

Các quản lý T-shaped là những người được hầu hết các tổ chức săn đón.

Các nhà quản lý T-shaped thành công phải học cách chung sống và cuối cùng là phát triển dưới sự căng thẳng của nghĩa vụ kép này. Bất kỳ nhà quản lý T-shaped nào chịu trách nhiệm điều hành đơn vị đều phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, đặc biệt là với người đứng đầu các đơn vị kinh doanh.

Đọc thêm các bài viết về T-shaped tại đây

Những đóng góp của các quản lý T-shaped cho doanh nghiệp

Các quản lý T-shaped chuyên nghiệp có lợi cho doanh nghiệp ở hầu hết mọi khía cạnh. Tuy nhiên, họ có nhiều quyền tự chủ và là thành viên rất cần thiết trong các doanh nghiệp lớn. Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích đổi mới và nhạy bén với tình hình thị trường khu vực là tất cả những lợi ích cho phép các đơn vị kinh doanh tự chủ hơn.

T-Shaped Managers

Các quản lý t-shaped đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

Các nhà quản lý T-shaped chịu trách nhiệm tạo ra giá trị theo chiều dọc cho công ty của họ bằng cách mang lại kết quả vượt trội từ các đơn vị kinh doanh của họ. Những kết quả này phải là mục tiêu quản lý hàng đầu đối với bất kỳ tổ chức nào tập trung mạnh vào trách nhiệm của đơn vị kinh doanh.

5 Cách Tạo Ra Lợi Thế của Các Nhà Quản lý T-shaped

Các nhà quản lý này tạo ra giá trị theo chiều ngang bằng 5 cách, leo lên bậc thang giá trị gia tăng từ việc sử dụng các ngun lực và kiến thức chuyên môn sẵn có sang khai thác các cơ hội chưa được khám phá.

  • Tăng hiệu quả thông qua việc chuyển giao các phương pháp tốt nhất: Các quản lý là những người toàn năng, và nắm rõ mọi thứ để điều hành các phòng ban. Nếu tiếp thu các lời khuyên từ các chuyên gia khác, họ có thể điều hành hiệu quả hơn và cải thiện hiệu suất hơn nữa cho đơn vị. Thực hành là một phần không thể thiếu trong bộ kỹ năng chiều ngang của các nhà quản lý T-Shaped.
T-Shaped Managers

Khi tiếp thu lời khuyên, các quản lý T-shaped điều hành hiệu quả hơn.

  • Cải thiện chất lượng của các quyết định thông qua phản hồi từ đồng nghiệp: Một phương pháp khác để các quản lý đưa ra quyết định tốt hơn là xây dựng một nhóm chuyên gia tư vấn các quyết định mới nhất. Các lời khuyên từ những người có kinh nghiệm sẽ cải thiện chất lượng phát triển và mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty.
  • Tăng doanh thu bằng cách chia sẻ chuyên môn: Các quản lý T-Shaped là những người có đầy đủ kỹ năng chuyên môn sở trường của họ, điều này có thể ảnh hưởng một phần đến doanh thu của doanh nghiệp do việc quản lý toàn diện còn hạn chế. Các thành viên trong nhóm sẽ chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp cùng nhau để có kết quả làm việc tốt hơn.
  • Phát triển các cơ hội kinh doanh mới thông qua giao thoa các ý tưởng: Mọi quản lý đều có cách nhìn nhận riêng về doanh nghiệp. Đóng góp ý tưởng sẽ giúp làm việc hiệu quả hơn vì công ty có thể thu thập và đánh giá nhiều khía cạnh khác nhau, rồi từ những ý tưởng hình thành các cơ hội kinh doanh mới.
  • Thực hiện các bước đi chiến lược táo bạo, cam kết thực hiện phối hợp tốt: Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mà các quản lý T-shaped đã tôi luyện thành thạo. Thực hành làm việc nhóm có thể cải thiện hiệu suất và giải quyết nhiều vấn đề.
Corporations

Làm việc theo nhóm là một trong những kỹ năng mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp.

4 Giá Trị Quản Lý T-Shaped Mang Lại Cho Doanh Nghiệp

Các quản lý T-shaped có thể tìm ra cách xử lý xung đột luôn tồn tại trong quá trình đưa ra ý tưởng. Nhiều doanh nghiệp đã tìm được cách xử lý xung đột bằng cách cùng nhau khuyến khích và điều chỉnh hành vi quản lý theo chiều ngang.

T-Shaped managers

4 Giá trị các quản lý T-shaped mang lại cho các tập đoàn.

  • Tạo động lực rõ ràng: một trong những tiêu chí được sử dụng để đánh giá năng lực của các quản lý đơn vị kinh doanh là khả năng hoàn thành các mục tiêu hoạt động cụ thể. Tuy nhiên, họ cũng được thưởng và thăng chức tùy thuộc vào mức độ thành công.
  • Minh bạch về tài chính: Các quản lý theo mô hình T-shaped thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả và không chỉ hỗ trợ trong phạm vi đơn vị kinh doanh; mà còn tìm kiếm lời khuyên. Và một cách để thúc đẩy là thông qua các hệ thống đánh giá chuẩn nội bộ toàn công ty, hệ thống này sẽ nhắc các quản lý của các bộ phận hoạt động kém hiệu quả tìm kiếm sự trợ giúp.
  • Thiết lập các tương tác giữa các đơn vị: Thiết lập tương tác giữa các đơn vị có thể giúp hoàn thành những nhiệm vụ khó phân loại. Khó khăn là làm sao tránh tạo ra một bộ máy quan liêu thâu tóm xuyên suốt các đơn vị.
corporations

Các quản lý này mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.

  • Hạn chế tương tác giữa các đơn vị: Các quản lý T-shaped cần biết rằng đôi khi cần từ chối yêu cầu từ các bộ phận khác về vấn đề thời gian hoặc nhân sự, đây là điều khôn ngoan và hoàn toàn chấp nhận được.

Kết luận

Các quản lý T-shaped mang lại nhiều lợi ích cho các công ty thông qua kỹ năng, kinh nghiệm và chuyên môn của họ. Những giá trị đó thúc đẩy doanh nghiệp và tác động tích cực đến những nhân sự hiện tại, những người có thể cộng tác và học hỏi từ họ. Do đó, các quản lý này ngày càng có nhiều giá trị hơn, điều mà các doanh nghiệp đang đòi hỏi ở lao động.

Université Libérale de Paris (Paris-U) tự hào là trường đại học đầu tiên tại Pháp cung cấp mô hình học tập T-Shaped, nhằm giúp sinh viên phát triển sự nghiệp mơ ước. Mời bạn đọc thêm thông tin về trường tại đây.

Nguồn tham khảo

HBR. (2014, August). Introducing T-Shaped Managers: Knowledge Management’s Next Generation. Harvard Business Review.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window