Liberal Arts Education|

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn theo học hệ thống giáo dục khai phóng và làm thế nào để bằng cấp đại học giáo dục khai phóng được công nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn cầu?

“A liberal is a man or a woman or a child who looks forward to a better day, a more tranquil night, and a bright, infinite future”.

Leonard Bernstein có một câu nói nổi tiếng được nhiều người biết đến: “Người tự do là một người đàn ông, người đàn bà hay một đứa trẻ mong chờ một ngày tốt đẹp hơn, một đêm yên tĩnh hơn và một tương lai tươi sáng mãi mãi”, điều này vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Mọi người đều khao khát hòa bình, thịnh vượng và một tương lai tươi sáng trong một thế giới đầy nghịch cảnh. Nếu một người học được nghệ thuật giải quyết vấn đề bằng tư duy phân tích, họ có thể dũng cảm đối mặt với mọi trở ngại của cuộc sống, đối mặt với cảm giác lo lắng dù là nhỏ nhất.

giao duc khai phong

Giáo dục khai phóng được tiếp nhận và phát triển ở hầu hết các nước

Một lợi thế lâu dài với hệ thống giáo dục khai phóng

Hệ  thống giáo dục khai phóng có lợi vì cho phép sinh viên củng cố thêm giải pháp, tinh thần tích cực, suy nghĩ chín chắn để tiếp cận và giải quyết các khó khăn. Những trường đại học khai phóng sẽ giúp học viên nâng cao quan điểm và trang bị các kỹ năng cần thiết để đối phó với những trở ngại trong cuộc sống hằng ngày một cách cân bằng và trở thành một nhân sự tài ba cho các tổ chức, doanh nghiệp mà họ làm việc. 

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Jack Ma – người sáng lập và chủ tịch điều hành của Alibaba; Brian Chesky – đồng sáng lập Airbnb; Michael Eisner – cựu giám đốc điều hành của công ty Walt Disney; Susan Wojcicki – Giám đốc điều hành của YouTube; và nhiều người khác đã học ngành giáo dục khai phóng.

Thị trường toàn cầu không ngừng thay đổi theo thời gian và những phẩm chất được nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất bao gồm khả năng làm việc nhóm, khả năng thích ứng, kỹ năng giao tiếp và giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề và lãnh đạo, tất cả đều gắn liền với tính nhân văn.

Môi trường của nền giáo dục khai phóng?

Cử nhân tốt nghiệp ngành giáo dục khai phóng cần hoàn thành khoá học 4 năm bao gồm nhiều ngành nghề để sinh viên lựa chọn như nhân văn, khoa học xã hội, nghệ thuật…Các trường cao đẳng khai phóng thường có quy mô nhỏ hơn các trường đại học, đề cao tầm quan trọng của sự tương tác cá nhân giữa sinh viên và giáo sư. Bằng cấp về các môn kỹ thuật công nghệ cao như sinh học hoặc khoa học máy tính là một trong những bằng cấp phổ biến nhất tại hệ thống giáo dục khai phóng.

Giáo dục khai phóng cung cấp cho học viên “hành trang” kiến thức quan trọng cho cộng đồng, con người hiện đại và là góp phần phát triển cho tương lai thế giới cũng như sử dụng ý tưởng để giải quyết các vấn đề và thách thức của nền kinh tế – xã hội.

Các đặc điểm của một hệ thống giáo dục khai phóng

Hệ thống giáo dục khai phóng chuyển dịch từ trường đại học nghiên cứu lớn sang quy mô nhỏ hơn là cao đẳng cộng đồng. Dưới đây là những lí do vì sau lại có sự chuyển dịch này

Cộng đồng được kết nối chặt chẽ hơn:

Ở quy mô nhỏ, các tổ chức giáo dục khai phóng rất chú trọng sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Nếu bạn không thích một giảng đường 500 người và giảng viên không hề biết bạn là ai thì trường cao đẳng giáo dục khai phóng chính là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Viện trợ tài chính:

Liên quan về học phí, các cơ sở giáo dục khai phóng tư nhân đắt hơn các trường đại học công lập. Tuy nhiên, nhiều trường đại học cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể, hỗ trợ cho học viên tiết kiệm hơn về chi phí học. Văn phòng hỗ trợ tài chính cung cấp học bổng dựa trên thành tích, tài năng, và hoàn cảnh của học viên. Vì lí do này, một số sinh viên vào một trường cao đẳng hoặc đại học tư thục có chi phí tương đương như vào học tại một trường đại học công lập.

Các hoạt động ngoại khóa:

Nhiều hoạt động ngoại khóa có sẵn trong hệ thống giáo dục khai phóng. Đối với quy mô nhỏ, các sinh viên đăng ký tham gia nhiều hơn một nhóm lớn. Ngoài ra, sinh viên còn được hoan nghênh tham gia vào nhóm của khoa khác hoặc các hoạt động sinh hoạt ngoại khoá của trường. Ví dụ: sinh viên chuyên ngành báo chí có thể tham gia vào tuần báo cho trường đại học đang theo học.

Sự quan tâm từ giảng viên và cán bộ nhân viên:

Các giáo sư giảng dạy các khóa học tại các trường cao đẳng giáo dục khai phóng, thậm chí cả các khóa học nhập môn. Mỗi lớp học thường do một giáo sư phụ trách giảng dạy, họ có thể dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu sinh viên của mình, hỗ trợ truyền đạt nội dung và đóng vai trò là người cố vấn hoặc hỗ trợ sinh viên tìm kiếm công việc phù hợp, thực tập, học bổng và các cơ hội khác.

Tư duy phản biện và tương tác:

Các lớp học giáo dục khai đánh giá cao về việc tư duy phản biện, tương tác và thảo luận giữa các học viên và giảng viên. Học viên được trình bày quan điểm của họ và tiếp thu ý kiến phản hồi để nhìn nhận vấn đề bao quát và đưa ra cách giải quyết tối ưu.

Giáo dục toàn diện:

Nhiều trường đại học yêu cầu đầy đủ thời gian tham gia môn chuyên ngành cụ thể nên hạn chế cơ hội theo đuổi các lĩnh vực khác của sinh viên. Các cơ sở giáo dục khai phóng cho phép sinh viên tham gia các lớp học có tổ chức trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, tấm bằng chương trình giáo dục khai phóng mở rộng thêm các cơ hội việc làm khác cho học viên thay vì chỉ theo đuổi một nghề duy nhất.

Các nhà tuyển dụng hiện nay rất coi trọng giáo dục khai phóng

Một nền giáo dục khai phóng chuẩn bị cho học viên tốt nghiệp đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng tiêu chí của nghề nghiệp trong tương lai. Học viên sẽ có các kỹ năng phân tích, giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả. Từ những kỹ năng này, các doanh nghiệp hiện nay có xu hướng ưu tiên tuyển dụng nhân sự có nền tảng về giáo dục khai phóng. Người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã từng phát biểu trong bài phát biểu tại Hội Nghị Các Nhà Phát Triển Toàn Cầu (WWDC): “ Muốn phát minh ra những công nghệ tầm cỡ, cần kết hợp cả công nghệ và giáo dục khai phóng”

Université Libérale de Paris tự hào là học viện giáo dục khai phóng đầu tiên dành cho sinh viên sau tốt nghiệp tại Paris, Pháp. Chúng tôi đã và đang giúp hàng trăm sinh viên tiếp cận các chương trình chất lượng và mở ra con đường sự nghiệp rộng mở hơn cho học viên. Đăng ký nhận thêm thông tin chi tiết về chương trình học và được hỗ trợ thêm chương trình phù hợp nhất với bạn.

Tìm hiểu thêm về các chương trình của Paris-U, vui lòng truy cập vào đây!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window