T-Shaped Model|

Ngày nay, tiêu chuẩn về một nhân viên đáng mơ ước của các doanh nghiệp là một người phải có nhiều hơn một “bộ” các kỹ năng chuyên môn. Các tố chất và tài năng có ích cho doanh nghiệp có thể được tích lũy dần khi “nhảy” từ công việc này sang công việc khác. Vì vậy mà các doanh nghiệp càng ngày càng gia tăng nhu cầu tìm kiếm tính đa dạng này. Điều này khiến cho những lao động có những kỹ năng như thế trở thành những nhân viên vô giá.                         
Nhân sự T-shaped là những thành viên quan trọng trong hàng ngũ quản lý cũng như toàn bộ hoạt động công ty. Họ có những đóng góp đem đến giá trị và sự phát triển của tổ chức. Thông qua bài viết này, hãy cùng Paris-U tìm hiểu thế nào là nhân sự T-shaped và những kỹ năng họ cần phải có.
Nhân sự T-shaped có những kỹ năng cụ thể bên cạnh kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm chuyên môn. Điều này có nghĩa là họ có thể làm việc trong các hoạt động cấp chuyên gia trong chuyên môn của mình, đồng thời cũng có khả năng (và khuynh hướng) đảm nhận các nhiệm vụ đa dạng hơn.               
Sau đây là mô hình lao động T-shaped:               
kỹ năng của nhân sự T-shaped
  • Thanh dọc thể hiện độ chuyên sâu của kỹ năng và kiến thức trong một lĩnh vực cụ thể.
  • Thanh ngang thể hiện phạm vi kỹ năng trong các lĩnh vực cũng như khả năng học hỏi và làm việc với những người khác.                 

Với nguồn lực và thái độ phù hợp, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một phần của lực lượng lao động T-shaped. Chuyển đổi người lao động thành nhân sự T-shaped là một động thái sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính người lao động. Họ có thể cộng tác với những người khác một cách dễ dàng, duy trì lòng đam mê với nghề nghiệp mà họ đã chọn, và được đóng góp óc sáng tạo.                   

Nhân lực tiềm năng của mô hình T-Shaped được đánh giá cao trên thị trường lao động nhờ năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên môn của họ; đây sẽ là một xu hướng trong tương lai gần.     

Nhân sự T-Shaped phải có những kỹ năng gì?

Khái niệm nhân sự T-shaped là một xu hướng đang nổi lên nhanh chóng trong thị trường việc làm vì họ có kỹ năng, chuyên môn và kinh nghiệm cao. Ví dụ về các kỹ năng tiêu biểu của nhân sự T-shaped bao gồm:                     

Kiến thức bao quát và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực

Độ bao quát chính là chiều ngang của chữ T trong mô hình. Nó thể hiện rằng nhân viên đó đã trải nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau và có nền tảng kiến thức rộng.                               

Kỹ năng xuất sắc trong một lĩnh vực cụ thể

Theo thanh ngang của mô hình T-shaped, những nhân sự này sẽ đi sâu vào một chuyên ngành để đạt được kiến thức chuyên môn, và thực hiện các công việc liên quan đến chuyên môn.

Lấy ví dụ về vị trí Phân tích Kinh doanh (Business Analyst); các kỹ năng cốt lõi của vị trí này liên quan đến việc hiểu được số liệu và diễn giải ý nghĩa đằng sau hàng nghìn bộ dữ liệu. Ngoài ra, các chuyên gia xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ, thiết kế hoặc quản lý, đều là những người có tố chất của nhân sự T-shaped. Để biết thêm thông tin về vị trí Phân tích Kinh doanh (Business Analyst) với tiêu chuẩn T-shaped, hãy đọc tại đây.                   

kỹ năng của nhân sự T-shaped

Kỹ năng cốt lõi cần thiết của T-Shaped

Ngoài kỹ năng cốt lõi, nhân sự T-shaped còn có kỹ năng làm việc nhóm, bao gồm:         

Kỹ năng giao tiếp và hợp tác tốt hơn

Nhân sự T-shaped có thể sử dụng tối đa bộ kỹ năng của họ để hoàn thành nhiệm vụ công việc; do đó, giao tiếp là trợ thủ đắc lực giúp họ đảm bảo hiệu quả lẫn hiệu suất công việc trong quá trình làm việc nhóm.                                                       

Sẵn sàng nâng cao trình độ

Nhân viên phải không ngừng nâng cao kỹ năng trong thời đại số hóa hiện nay, khi mà công nghệ có thể thay thế vị trí của họ bất cứ lúc nào. Nhân sự T-shaped là những người sẵn sàng thăng tiến và học hỏi những kỹ năng mới để cải thiện bản thân.                         

Có khả năng tự đánh giá chính mình và người khác

Trong môi trường làm việc nhóm, đánh giá và phản hồi là rất cần thiết và giúp nâng cao hiệu suất. Các nhân viên có thể tự đánh giá và đưa ra ý kiến về các hoạt động tiếp theo cho các thành viên của nhóm trong việc quản lý và tạo ra hiệu suất chung nhờ vào nền tảng kiến thức và chuyên môn tích lũy của họ.                                           

kỹ năng của nhân sự T-shaped

Môi trường làm việc nhóm của nhân sự T-shaped

Một “bộ” các kỹ năng khác mà nhân sự T-shaped thường phải có là bộ kỹ năng mềm (đôi khi được gọi là kỹ năng giao tiếp) phục vụ trong môi trường làm việc:                     

Giải quyết vấn đề

Một vấn đề có thể có nhiều giải pháp; do đó, bạn luôn cần tìm hướng giải quyết phù hợp nhất tùy theo tình hình kinh doanh. Nhân sự T-shape có thể vận dụng nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực để đưa ra các giải pháp phù hợp nhất. 

Giao tiếp

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên có khả năng làm việc theo nhóm, điều này đã được chứng minh là mang lại kết quả tích cực cho công ty. Vì vậy, giao tiếp và gắn kết với các thành viên trong nhóm là điều bắt buộc để có thể thành công trong việc mang lại giá trị cho doanh nghiệp.             

Tư duy phản biện

Để đưa ra những giải pháp thiết thực cho dự án, “tư duy phản biện” là trợ thủ đắc lực cho nhân sự T-Shaped hay bất kỳ người lao động nào. Tư duy sáng tạo và nhìn từ nhiều góc độ khác nhau giúp họ nhận ra gốc rễ của vấn đề để đưa ra giải pháp phù hợp nhất.                         

Kết luận

Các kỹ năng T-shaped hiện nay rất quan trọng vì chúng khuyến khích sự phát triển theo độ chuyên sâu lẫn độ đa dạng của chuyên môn và sẽ giúp ích rất nhiều cho cá nhân từng nhân viên trong quá trình phát triển của họ. Cuối cùng, quá trình này cũng đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc mang lại giá trị và sự tăng trưởng của toàn doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin về mô hình đào tạo T-Shaped tại Univerité Libérale de Paris, vui lòng đọc tại đây.                             

Nguồn tham khảo

Miller, V. (2022, July 19). What is a T-Shaped Employee? CPD Online College. https://cpdonline.co.uk/knowledge-base/business/t-shaped-employee/

What is a T-Shaped Employee? | T-Shaped Skills & Resources. (2022, February 25). The Hub | High-Speed Training. https://www.highspeedtraining.co.uk/hub/t-shaped-employee/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window