T-Shaped Model|

Mô hình học tập T-shaped là một phương pháp dựa trên khung mô hình T-shaped, và đã được ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục. Mô hình này giúp sinh viên mở rộng phạm vi các kỹ năng và kiến thức bằng cách liên kết các tri thức từ các chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau. Sự kết hợp các kiến thức đa dạng này có thể giúp họ giải quyết các vấn đề phức tạp.
Việc ứng dụng phải đủ thực tế, để khi các công ty áp dụng các lý thuyết liên quan đến nhóm nhân sự T-shaped, họ đồng thời sẽ thu được lợi nhuận cao nhất nhờ vào những chuyên môn, kinh nghiệm và tài năng này. Bài viết này sẽ giải thích về mô hình học tập T-shaped và đưa ra một vài ví dụ trong bối cảnh học tập ở Mỹ và Châu Âu. 
mô hình t-shaped ở đại học

Mô hình sinh viên T-shaped của @bryanMMathers được cấp phép bởi CC-BY-ND. [T-shaped learning model]

Một chương trình giáo dục đại cương chuyên biệt sẽ rất có ích cho các sinh viên có thể khai thác trí thông minh theo chiều rộng. Trong nhiều thập kỷ, Mỹ là quốc gia hàng đầu trong việc thu hút sinh viên các bậc đến du học, đặc biệt là bậc đại học.                         
Hầu hết các trường đại học hàng đầu ở Mỹ đều có chương trình giáo dục đại cương chuyên biệt. Tất cả sinh viên đầu tiên phải làm quen với phạm vi rộng lớn các nguyên tắc, phương pháp và tài liệu.
mô hình t-shaped ở đại học

Thế nào là một sinh viên đại học top đầu?

Trong quá trình học tập ở trường, sinh viên phải tham gia các khóa học thuộc tám nhóm chính: biểu đạt sáng tạo, nghiên cứu và giải thích thẩm mỹ, nghiên cứu xã hội, tư duy định lượng ứng dụng, lập luận hình thức, lập luận đạo đức và tính đa dạng hấp dẫn. Nhiều khóa học phong phú nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức, để có thể dấp ứng yêu cầu về tính đa chiều của mô hình học tập T-shaped.

Sự sôi nổi của các thành viên trong một nhóm, cũng như nhân sự trong một tập đoàn, có thể tạo ra nhiều tác động tích cực. Hiểu được các lợi ích của mô hình T-shaped trong việc rèn luyện sinh viên thành các nhà quản lý lý tưởng, đại học Virginia đã có cách tiếp cận tương tự. Học sinh ở đây phải hoàn thành các khóa học về các tư tưởng phi phương Tây bên cạnh các nhánh kiến thức lâu đời trong khối khoa học nhân văn, khoa học xã hội và tự nhiên.

mô hình t-shaped ở đại học

Quản lý nhóm năng động hơn khi ứng dụng mô hình học tập T-shaped

Ứng Dụng Mô Hình T-Shaped Trong Môi Trường Học Tập Tại Châu Âu

Trong một thời gian, các nước châu Âu có khuynh hướng đào tạo sinh viên theo mô hình học tập I-shaped. Trong đó sinh viên được đào tạo có chiều sâu kiến thức hoặc bộ kỹ năng trong một (hoặc một số) lĩnh vực nhất định, thường được gọi là kho tàng kiến thức.

Chuyên môn hóa có thể khiến sinh viên bỏ lỡ cơ hội hoặc mất đi kết nối vì nền tảng chuyên môn có thể khiến họ thiếu cởi mở trước những cách suy nghĩ khác. Lối tư duy tuyến tính này cũng có thể hạn chế bộ kỹ năng của họ khi cần đưa ra những quyết định hợp lý để giải quyết vấn đề.

mô hình t-shaped ở đại học

Sinh viên được học tập theo mô hình học tập T-shaped

Các trường đại học ở Paris khuyến khích sinh viên học tập theo mô hình T-shaped. Người học phải mở rộng bộ kỹ năng và kinh nghiệm của mình song song với chuyên ngành đã chọn để đào sâu kiến thức chuyên môn. Học tập theo mô hình T-shaped giúp tăng cường hợp tác và giao tiếp nhóm, đồng thời mang đến cho lớp học cái nhìn thực tế hơn về thế giới doanh nghiệp, hoạt động gia tăng giá trị và tăng xác suất được tuyển dụng cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Mặc dù đây là một mô hình học tập mới, nhưng nhóm nhân lực này đã được nhiều chuyên gia kiểm chứng nhờ mức độ thành công và phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp. Với tiềm năng trở thành lực lượng lao động xu hướng trong tương lai gần, nhân sự T-shaped sẽ là nguồn lực chính cho các tập đoàn đặc biệt là ở các vị trí quản lý và phát triển kinh doanh.

mô hình t-shaped ở đại học

Mô hình học tập T-shaped đào tạo những nhà lãnh đạo lý tưởng nhất

Vì hiện tại vẫn tồn tại những lỗ hổng về kỹ năng trong lực lượng lao động và nhu cầu nâng cao kỹ năng cho nhân sự ngày càng tăng – những nhân viên có giá trị nhất là những người có thể làm các công việc liên ngành. Lao động T-shaped đáp ứng được các điều kiện của thị trường là bất cứ chuyên gia nào về một vấn đề trong ít nhất một lĩnh vực và am hiểu hoặc có kỹ năng trong một số lĩnh vực khác.

Tóm lại, mô hình T-shaped sẽ trở thành phương pháp học tập hiệu quả nhất ở bậc đại học vì người học T-shaped chính là tương lai của hội nhập. Không ai có thể phủ nhận lợi ích của việc du học và thích nghi với nền văn hóa mới cùng với phương pháp học tập, mà tại đó sinh viên được rèn luyện cả chiều rộng và chiều sâu của các kỹ năng và kiến thức.

Để biết thêm thông tin về mô hình học tập T-shaped của Université Libérale de Paris, hãy đọc tại đây.

Nguồn tham khảo

Majumdar, S. (2018, April 21). Who is the T-shaped student? The Hindu. https://www.thehindu.com/education/who-is-the-t-shaped-student/article23626303.ece

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window