Paris U|

Học tập trực tuyến đang ngày càng phát triển mạnh mẽ vào những thế kỷ gần đây, khi sự kết hợp giữa mạng Internet và giáo dục đã hỗ trợ học viên có cơ hội trao dồi nhiều kĩ năng mới. Sau đại dịch Covid – 19, các doanh nghiệp, trường học, đại học đã tận dụng mô hình học tập trực tuyến

Học tập trực tuyến mang lại nhiều lợi ích bởi vì học viên có thể dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm phương pháp học tập phù hợp với sở thích cũng như là hoàn cảnh hiện tại. Hãy cùng điểm danh qua các nền tảng phổ biến mà học viên sử dụng khi học trực tuyến trong bài viết này nhé.

Các loại hình thức học trực tuyến

Bất kể bạn là ai hay sử dụng thiết bị gì, chỉ cần kết nối Internet, bạn sẽ dễ dàng tham gia mô hình học tập trực tuyến. Theo đó, học tập trực tuyến trong những năm trở lại đây càng thuận tiện hơn với học viên.

Theo dự đoán thị trường từ Research and Markets (tạm dịch: Nghiên cứu và Thị trường) thời điểm trước đại dịch Covid-19, thị trường giáo dục trực tuyến sẽ cán mốc 350 triệu đô la vào năm 2025. Con số này có thể thay đổi sau những tác động vào sự tăng trưởng của đại dịch với thị trường.

Học tập trực tuyến

Học trực tuyến đang trở nên phổ biến những ngày này.

Nhìn chung, một vài hình thức học tập trực tuyến đã xuất hiện trên các nền tảng giáo dục, trong đó bao gồm đào tạo trực tuyến đồng bộ và không đồng bộ. Ngoài ra, có một hình thức phối hợp giữa cả 2 loại hình nói trên được gọi là đào tạo kết hợp, nơi học viên có thể vừa học đồng bộ vừa có thể học thông qua đoạn video được quay sẵn.

Đối với chương trình học không đồng bộ, học viên dễ dàng quản lý thời gian biểu của họ. Sở dĩ như vậy là vì các bài học đã được giảng viên ghi chú cụ thể trước và ghi hình lại, tạo tiền đề giúp học viên chủ động lựa chọn thời điểm học tập phù hợp.

Ở phương diện khác, học đồng bộ là phương thức yêu cầu học viên và giảng viên tham gia trong cùng 1 thời điểm cụ thể, hỗ trợ trao đổi thông tin giữa đôi bên và giảng viên cũng có thể giải đáp các thắc mắc của học viên ngay tức thời.

Những nền tảng học tập trực tuyến phổ biến

Mô hình học tập trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho cả học viên và giảng viên khi cả đôi bên đều có thể chủ động quản lý thời gian của mình. Chính vì vậy, mô hình này trở nên phổ biến hơn, tạo thành một chuẩn mực mới trong môi trường giáo dục đương thời. Sau đây, là các nền tảng học đang được ưa chuộng.

Nền tảng dành cho đào tạo trực tuyến đồng bộ

Nền tảng

Có một số nền tảng phổ biến cho sinh viên học trực tuyến.

Các buổi học trực tuyến trên đa nền tảng

Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh trực tiếp, tương tác từ xa với các bên thứ 2. Ngoài ra, những phần mềm này còn hỗ trợ người dùng một cách hiệu quả nhất với các tính năng như giơ tay phát biểu hay phân nhóm học tập,..

Các phần mềm nói trên đang dần chiếm ưu thế trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là môi trường giáo dục. Các học viên và giảng viên cũng có thể thoải mái tham gia lớp học vào cùng một thời điểm thích hợp mà không cần phải đi lại quá nhiều hay phải phân bổ lại thời gian biểu của bản thân.

Học tập trực tuyến

Đào tạo đồng bộ khá phổ biến tại các trường đại học

Một số nền tảng phổ biến với phương pháp đào tạo trực tuyến đồng bộ.

Trong suốt thời gian thế giới “khóa cửa” vì đại dịch Covid-19, nền tảng Zoom lại phát triển mạnh. Học viên mọi nơi không bị dở dang quá trình học tập vì các trường học bắt đầu tổ chức lớp học trực tuyến, việc tham gia chỉ yêu cầu đường liên kết tới phần mềm và mã khóa với 9 chữ số. Một buổi học có thể có sự tham gia tới gần 100 học viên sử dụng phần mềm, và người chủ trì buổi học hoàn toàn có thể chủ động chuẩn bị trước.

Một nền tảng khác đáng chú ý là Microsoft Teams. Học sinh sẽ được thêm vào một lớp học và giáo viên sẽ chịu trách nhiệm mở và đóng các lớp học trực tuyến đó. Mặc dù nền tảng này đã được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ đại dịch, nhưng so với các lớp học nhỏ, phần mềm này vẫn được các tập đoàn lớn ưa chuộng hơn.

Một vài nền tảng khác có thể kể đến như Skype, Google Meet hay Zoho Meeting.

Các nền tảng hỗ trợ đào tạo trực tuyến không đồng bộ

Mô hình học thuật E-learning

Mô hình này cũng cấp những tính năng cần thiết nhất để học viên hoàn thành mục tiêu học tập, trong đó bao gồm lớp học trực tuyến, các bài kiểm tra, bài tập tương tác, đoạn phim, hình ảnh hay các phương tiện khác.

mô hình

Thông thường, các bộ phận đào tạo của công ty hay chính phủ sử dụng mô hình học thuật E-learning để đào tạo nhân viên về việc sử dụng công nghệ mới và các quy trình an toàn, cũng như để nâng cao kỹ năng của của nhân viên.

E-learning có lợi thế trong việc dễ dàng thao tác đăng nhập, người học có thể tham gia lớp học trên mô hình này bất cứ khi nào phù hợp với lịch trình của mình. Những nền tảng này cũng góp sức trong việc quản lý khi người hướng dẫn có thể dễ dàng kiểm tra số người đang tham gia khóa học.

Learning management systems (LMS)

Learning management systems (LMS) – Hệ thống hỗ trợ học thuật – là một nền tảng công nghệ với các tính năng hỗ trợ học thuật trực tuyến. Hệ thống này không những thông qua việc tập hợp các tài liệu học thuật (thiết kế môn học), thúc đẩy sự tương tác giữa học viên và giảng viên mà còn đem lại những số liệu hỗ trợ nâng cao các buổi học trực tuyến trong tương lai và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn giáo dục.

LMS

Hệ thống quản lý học tập (LMS) là nền tảng để cung cấp trải nghiệm học tập trực tuyến

Nhìn chung, hệ thống LMS được thực hiện nhằm đảm bảo mọi trải nghiệm học tập, những khóa học, chương trình cung cấp cho các nhóm học viên khác nhau hoàn toàn đồng đều. Ngoài ra các nhà phát triển chương trình cũng sẵn sàng tạo các mục mà sinh viên có thể đặt câu hỏi và nhận phản hồi nhanh hơn qua email.

Kết luận

Nói tóm lại, có hàng ngàn phương thức học tập trực tuyến cho học viên ở mọi nơi. Các học viên có thể lựa chọn những nền tảng hỗ trợ phù hợp thời gian biểu của họ nhất để học tập và rèn luyện.

Paris-U tự hào là trường đại học khai phóng đầu tiên cho hệ sau đại học. Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin khóa học tại đây.

For English version of this article, you can access it here.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window