Paris U|

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một mảng công nghệ đang phát triển nhanh chóng và làm biến động cách làm việc, tương tác và hoạt động của chúng ta. Sự xuất hiện của AI đã tác động mạnh đến xã hội và kinh tế với khả năng tự động hóa các công việc, đề xuất ý tưởng và mang lại những trải nghiệm thực tiễn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá định nghĩa về AI, sự tác động đến doanh nghiệp, lợi ích mà AI mang lại cho nguồn nhân lực hiện tại hay tương lai. Và từ đó chúng ta đưa ra một số kết luận. 

Hiểu về cách hoạt động của Trí tuệ nhân tạo và 4 tác động của AI lên doanh nghiệp. 

Trí tuệ Nhân tạo (AI) là gì? 

AI được biết đến là một công nghệ mô phỏng trí tuệ con người, được thiết kế với suy nghĩ và hành động như một người thật. Công nghệ mô phỏng này bao gồm những thuật toán hoặc các chương trình máy tính có khả năng giải quyết các công việc yêu cầu trí tuệ con người như nhận biết tốc độ, ra quyết định, giải quyết vấn đề.

Hoạt động của công nghệ AI bao gồm học máy móc, học chuyên sâu, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ học và nhiều công nghệ khác.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực ngày nay

Một ví dụ điển hình của Trí tuệ nhân tạo (AI) là sử dụng khung nhắn tin tự động và trợ lý ảo để chăm sóc khách hàng. Nhiều công ty áp dụng khung chat AI để giải quyết những yêu cầu đơn giản của khách hàng để tối ưu hóa thời gian cho đội ngũ nhân viên trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

Các hệ thống AI kể đến có thể phân tích ngôn ngữ tự nhiên của con người, từ đó đưa ra những đánh giá nhanh và chính xác, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng nói chung.

Ngoài ra còn có rất nhiều ví dụ khác chứng minh AI đang biến đổi nền công nghiệp và cải thiện cuộc sống của con người. Tiềm năng của AI rất lớn và tác động của nó với xã hội và nền kinh tế cũng đáng kể.

AI ảnh hưởng doanh nghiệp như thế nào? 

AI mang lại những tác động sâu rộng, đặc biệt đến doanh nghiệp hiện nay. Các thuật toán AI có thể tối ưu hóa công việc của con người thông qua việc tự động hóa các công việc thường lặp.

Ngoài ra, dựa trên việc phân tích dữ liệu thực, AI mang lại một tầm nhìn đáng giá và cung cấp các dự đoán thuyết phục cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, chúng ta có thể nhắc đến mảng dịch vụ khách hàng, AI là một trợ lý ảo cá nhân có hiệu quả mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

AI

AI đang thay đổi nhiều lĩnh vực kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) cực kỳ tiềm năng khi đem lại những ảnh hưởng tích cực với doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Nâng cao hiệu quả: Thuật toán AI giải quyết các công việc thường lặp nhàm chán một cách tự động, từ đó, nhân sự có thể tập trung giải quyết các công việc yêu cầu tinh vi hơn. Điều này đã hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian, hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
  • Tối ưu trải nghiệm khách hàng: Khung chat AI và trợ lý ảo đã tối ưu hóa mảng dịch vụ khách hàng thông qua việc hỗ trợ 24/7, dự đoán nhu cầu của nhóm khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm của họ.
Doanh Nghiệp

Trí tuệ nhân tạo đã mang lại nhiều tác động tích cực cho doanh nghiệp

  • Cải thiện công cuộc ra quyết định: Thuật toán AI cũng có thể phân tích khối dữ liệu khổng lồ, từ đó đưa ra các đánh giá hỗ trợ việc quyết định trong doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất và cải thiện chất lượng đầu ra.
  • Tiếp thị được cá nhân hóa: Các thuật toán AI có thể được sử dụng để cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ cho từng khách hàng, giúp cải thiện mức độ tương tác của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Tóm lại, AI là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp vượt lên dẫn trước đối thủ và duy trì sự phù hợp trong bối cảnh kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng ngày nay. Nhiều công ty đang áp dụng AI để cải thiện hiệu suất và quản lý kinh doanh.

AI mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

AI đang giúp rất nhiều doanh nghiệp vận hành một cách hiệu quả, nâng cao lợi thế cạnh tranh và đứng đầu trong làn sóng sáng tạo thông qua việc tự động hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng hay bảo đảm hoạt động cung cấp dữ liệu chi tiết và đưa ra các dự đoán.  

Dưới đây, ở khía cạnh khác, chúng ta sẽ chia sẻ một vài lợi ích và ví dụ về cách sử dụng AI trong môi trường kinh doanh:

Dịch vụ khách hàng 

Khung chat tự động và trợ lý ảo có thể hỗ trợ khách hàng 24/7, giải quyết nhiều vấn đề và trả lời các câu hỏi nhằm cải thiện sự trải nghiệm khách hàng. 

Ví dụ như Khách sạn Hilton sử dụng trợ lý ảo tên là Connie giúp đỡ các nhu cầu của khách hàng, từ việc đặt phòng cho đến đề xuất một số nhà hàng và địa điểm thu hút khách du lịch tại địa phương.

Phân tích dữ liệu

Thuật toán AI có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ, trích xuất từ các thông tin chuyên môn để hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định. 

Ví dụ, Walmart sử dụng thuật toán AI để phân tích dữ liệu khách hàng, ví dụ như mô hình mua hàng và xem trước sản phẩm để nhận dạng các xu hướng và tiên đoán về mô hình bán hàng trong tương lai.  

Các phân tích dự đoán

Thuật toán AI có thể đưa ra sự dự đoán về các sự kiện hoặc các xu hướng trong tương lai, nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp chủ động đưa ra các quyết định dựa trên cái nhìn chuyên sâu về dữ liệu. 

UPS đã sử dụng thuật toán AI để dự đoán số lần giao hàng, cho phép doanh nghiệp này tối ưu các tuyến đường, giảm số lần giao hàng và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. 

Cá nhân hóa tiếp thị 

Các thuật toán AI có thể cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ đối với từng khách hàng, điều này có thể cải thiện độ tương tác khách hàng và tăng doanh số bán hàng. 

Ví dụ như doanh nghiệp Amazon đang sử dụng thuật toán AI nhằm cá nhân hóa các đề xuất sản phẩm cho khách hàng, làm tăng doanh số bán hàng và cải thiện mức hài lòng khách hàng. 

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Các thuật toán AI có thể tối ưu hóa các chuỗi cung ứng, từ khâu sản xuất cho đến dịch vụ giao hàng, điều này dẫn đến cải thiện năng suất và tiết kiệm chi phí.

Chúng ta lấy ví dụ về doanh nghiệp DHL đang sử dụng thuật toán AI để tối ưu hóa việc di chuyển trên các tuyến đường, giảm số lần vận chuyển và tiêu thụ xăng, và cải thiện hiệu quả tổng thể. 

Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng AI một cách thành công, cải tiến cách vận hành doanh nghiệp và dẫn đầu đối thủ trong bối cảnh kinh doanh đang thay đổi một cách nhanh chóng.

Các hệ quả của AI đối với lực lượng lao động gần đây và trong tương lai. 

Ngoài mặt AI mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên công nghệ này cũng có những hệ quả cả hướng tích cực và tiêu cực đối với thị trường lao động hiện tại và tương lai. Để điều hành và duy trì doanh nghiệp, việc tự động hóa các công việc trùng lặp có thể dẫn đến sự thay thế trong công việc, dẫn đến có một số vị trí bị dư thừa.

Các sự thay đổi gần đây về nguồn lao động đã có những ảnh hưởng một cách tiêu cực trên thị trường lao động tương lai, bởi vì, trong thời đại công nghệ, ứng viên buộc phải có nhiều kỹ năng và năng lực hơn để cạnh tranh.

AI

Việc cắt giảm lực lượng lao động là một trong những hậu quả của AI đã xảy ra.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp và chính phủ cần phải hợp tác với nhau để đảm bảo nhân viên lao động được đào tạo nghề nghiệp trong tương lai và lợi ích của AI phải được chia sẻ rộng rãi. Khi cấu trúc nhân sự thay đổi một cách nhanh chóng, ngày càng nhiều học sinh cần thích nghi với sự thay đổi và khả năng của chúng phải đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng tại các vị trí còn trống.

Kết luận

Nhìn chung, AI là một lĩnh vực đang ngày càng phát triển một cách nhanh chóng, có khả năng làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc hay thậm chí là tương tác. AI cũng ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất lớn, mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng hiệu quả, cải thiện quá trình ra quyết định, nâng cao sự trải nghiệm khách hàng và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, AI cũng có nhiều hệ quả trong lực lượng lao động gần đây và tương lai. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và chính phủ cần ghi chú. Mỗi cá nhân và mỗi tổ chức đều được khích lệ tìm hiểu công nghệ và tầm ảnh hưởng của AI, để họ có thể tận dụng các cơ hội mà công nghệ mang lại.  

Paris-U tự hào là trường đại học khai phóng đầu tiên cho hệ sau đại học áp dụng mô hình A.C.T xuyên suốt quá trình học tập. Bạn có thể dễ dàng lấy văn bằng thứ 2 trong vòng 6 tháng.

Để được tư vấn miễn phí, bạn có thể để lại thông tin qua một trong hai cách dưới đây. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window