France and French Education|

Cơ cấu giáo dục Pháp nổi tiếng là phức tạp với nhiều phân loại và các phạm trù kỳ thi và bằng cấp khác nhau. Các trường học của Pháp được biết đến là rất chú trọng học thuật. Các trường không tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá liên quan đến trường học, không tổ chức những buổi dạ hội hay những sự kiện lớn. Bạn sẽ không được thấy nhiều tấm áp phích quảng cáo hội nhóm như ở các trường Châu Âu khác.

Triết lý giáo dục của Pháp xoay quanh một số điểm chính sau: giáo viên là người có thẩm quyền cao nhất trong lớp, khuyến khích sự cạnh tranh giữa học sinh với nhau, chú trọng học bằng cách ghi nhớ hơn là tư duy sáng tạo và học sinh được kỳ vọng đạt được các thành tựu cao trong học thuật.

Cấu trúc Giáo dục Đại cương của Pháp 

Hầu hết các sinh viên Pháp đều hoàn tất việc học ở tuổi 18, bằng cách tham gia kì thi tú tài (kì thi này tương đương với kì thi tuyển sinh đại học quốc gia), và chỉ có khoảng 50% số học sinh từ 18 đến 21 tuổi theo học đại học. Hiện nay ở bậc đại học có nhiều trường cấp bằng cử nhân sau 3 năm và bằng thạc sĩ sau 2 năm. Ngoài ra còn có hệ thống các Grandes Ecoles cấp bằng thạc sĩ sau 3 năm nếu đã hoàn thành 2 năm học dự bị và một bài kiểm tra tuyển sinh cạnh tranh (Concours).

Trường Trung Học trong Cấu Trúc Giáo Dục Pháp

Hầu hết các học sinh đều tiếp tục tham gia học lycee, tương đương với cấp trung học. Thời gian chu kỳ để học Lycée thường kéo dài đến khi 18 tuổi, là khi học sinh bắt đầu tham gia kì thi tú tài (le bac). Kì thi tú tài thiết yếu là để quyết định vị trí của họ trong trường đại học. Có những học sinh trung học khác thì lại quyết định tham gia khoá học nghề.

Các trường học có thể cạnh tranh nhau ở các thành phố, và các học sinh sẽ được nhận vào trường dựa trên thành tích của họ. Điều này cực kì quan trọng đối với sự nghiệp tương lai của sinh viên bởi vì khi theo học ở một trường đại học dưới mức chuẩn đồng nghĩa với việc theo học một trường trung học dưới mức chuẩn. Thông thường những trường đại học ưu tú nhất hay bỏ qua những sinh viên không theo học từ những trường trung học ưu tú nhất.

Cấu Trúc Giáo Dục Đại Học Của Pháp

Cơ cấu của nền giáo dục Pháp, sinh viên du học Pháp bằng tiếng Anh

Cơ cấu của nền giáo dục Pháp tuy đơn giản nhưng mỗi năm thu hút hàng trăm sinh viên theo học.

Hệ thống giáo dục Pháp hiện nay cung cấp 2 lựa chọn riêng biệt cho những sinh viên đang tìm kiếm trải nghiệm lần đầu tiên sau trung học: các khoá học dự bị (tiếng pháp – các lớp học dự bị hoặc prépa) và các chương trình cử nhân.

Các Khoá Học Dự Bị Đại Học

Các khoá học dự bị Đại học dành cho học sinh tốt nghiệp trung học ở Pháp và số ít học sinh không phải người Pháp. Sự phổ biến của các chương trình cử nhân đối với sinh viên từ trường trung học Pháp và  các trường quốc tế khác ở nước ngoài có thể được giải thích là do nhiều sinh viên đang tìm kiếm một trải nghiệm sau trung học mang tính quốc tế hơn.  

Cơ cấu của nền giáo dục Pháp, sinh viên du học Pháp bằng tiếng Anh

Các khóa học dự bị giúp sinh viên tiết kiệm thời gian.

Các sinh viên chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh (Concours) bằng cách tham gia lớp dự bị trong vòng 2 năm và nhận bằng tốt nghiệp nếu họ vượt qua kì thi cuối cùng. Trong 2 năm đó họ phải tập trung cao độ, làm nghiên cứu trong hàng tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, bên cạnh việc đảm bảo đầu vào các trường đại học kinh doanh hàng đầu, sinh viên sẽ nhận được một nền tảng định lượng vững chắc và một nền giáo dục nghệ thuật tự do.

Bằng cấp trong Giáo dục Đại học

Giáo dục đại học ở Pháp được tổ chức ở 3 cấp bậc, tương đương với các nước Châu Âu khác, tạo điều kiện di chuyển quốc tế:  Giấy phép Nghề Nghiệp (bằng cử nhân) và các bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ. Giấy phép và bằng Thạc Sĩ được tổ chức trong 6 học kỳ đối với bậc cử nhân và 4 học kỳ đối với bậc Thạc Sĩ.

Cơ cấu của nền giáo dục Pháp, sinh viên du học Pháp bằng tiếng Anh

Cơ cấu của nền giáo dục Pháp có 3 loại bằng cấp cho sinh viên theo đuổi.

Bằng Cử Nhân

Hiện đang có rất nhiều chương trình cử nhân, một số chương trình cân bằng lý thuyết và thực hành, số khác được định hướng về thực tế. Sinh viên có thể đăng ký sau khi họ tốt nghiệp trung học và nhận bằng tốt nghiệp sau khi hoàn thành 3 năm học.

Có 3 loại viện đại học dành cho sinh viên chưa tốt nghiệp tra cứu: đại học Công Lập, Trường Cao Đẳng và trường Chuyên Biệt và Viện Đại Học.

Để biết thêm thông tin về viện đại học Pháp, mời bạn đọc thêm tại đây.

Bằng Thạc Sĩ

Trường Đại Học Pháp mà bạn chọn cấp bằng Thạc sĩ sau khi hoàn thành Diplôme National de Master (DNM) hoặc một khóa học cấp độ sau đại học tương tự, thường được cấp sau 5 năm học sau khi lấy bằng (cử nhân)./

Có 4 loại Bằng Thạc Sĩ sinh viên có thể cân nhắc ở giáo dục bậc cao: Thạc Sĩ Chuyên Ngành (MS), Thạc Sĩ Khoa Học (MSc); Thạc Sĩ Khoa Học Xã Hội (MA) ; Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA).

Cơ cấu của nền giáo dục Pháp, sinh viên du học Pháp bằng tiếng Anh

Sinh viên có thể tham gia các khóa học Tiến sĩ, học vị cao nhất trong cơ cấu của nền giáo dục Pháp.

Bằng Tiến Sĩ

Đa số các tiến sĩ ở Pháp được tiến hành nghiên cứu như một phần của chương trình trong các trường tiến sĩ. Họ hợp tác với các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu để đào tạo chương trình tiến sĩ cho các ứng viên tiến sĩ. Thời lượng ‘tiến sĩ’ là sáu học kỳ đối với bằng tiến sĩ 3 năm tiêu chuẩn, dẫn đến hai học kỳ giảng dạy (hoặc nghiên cứu) mỗi năm.

Kết Luận

Cơ cấu giáo dục Pháp đã xuất sắc trong giảng dạy nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu của sinh viên ở mọi lứa tuổi. Cho dù sinh viên có chọn trường tư thục, trường quốc tế hay trường công lập để học tập ở Pháp, thì họ sẽ vẫn nhận được một nền giáo dục xuất sắc.

Hơn thế nữa, có nhiều chương trình khác nhau để lựa chọn. Một số chương trình hàng đầu ở Châu Âu và thế giới thu hút các sinh viên toàn cầu. Đó là những lợi thế để thu hút sinh viên, không chỉ trong nước mà cả sinh viên quốc tế, những người muốn có trải nghiệm học tập tuyệt vời.

Đại Học Libérale de Paris là trường đại học chuyên dẫn đầu về giảng dạy sinh viên sau tốt nghiệp trên thế giới. Để biết thêm thông tin về các khoá học và trường học, mời bạn đọc tại đây.

Nguồn tham khảo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window