Liberal Arts Education|

Tâm lý học và triết học là hai ngành học có nguồn gốc từ chương trình giáo dục khai phóng. Tâm lý học và triết học có vai trò tương hỗ và giúp học viên nắm rõ hơn kiến thức ngành xã hội trong hệ thống mô hình giáo dục khai phóng.

tam ly hoc

Tâm lý học đã là một ngành học phổ biến tại các trường đại học Mỹ. Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, tâm lý học là chuyên ngành đại học phổ biến thứ 6 ở Hoa Kỳ. Ngành tâm lý học có mối quan hệ mật thiết với hàng loạt các ngành khác nhau giúp tạo tiền đề cho học viên chuyển ngành hoặc đáp ứng các công việc khác nhau.

Văn bằng giáo dục khai phóng ngành tâm lý học sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trong các lĩnh vực sau:

  1. Quan hệ công chúng
  2. Nguồn nhân lực
  3. Công tác xã hội
  4. Kinh doanh
  5. Công nghệ thông tin

Tâm lý học là phương pháp tư duy truyền thống dành cho những người đang đi tìm câu trả lời “Tôi là ai? và Tôi có mặt trên đời để làm gì?” dựa trên khoa học xã hội. Môn học này có mối quan hệ mật thiết chặt chẽ với con người và đóng góp vai trò không nhỏ trong việc hoàn thiện các chương trình về giáo dục khai phóng.

We are what we are because we have been what we have been, and what is needed for solving the problems of human life and motives is not moral estimates but more knowledge.

– Sigmund Freud –

“Chúng ta là chính chúng ta bởi vì chúng ta đã là những gì chúng ta đã từng trải. Để giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống và động lực sống, cái cần thiết không phải là những ước tính đạo đức mà là nhiều kiến thức hơn”.

– Sigmund Freud –

Các nghiên cứu tâm lý trở thành một công cụ mạnh mẽ để người học hiểu biết thêm về bản thân và thế giới xung quanh. Cũng từ đặc điểm này, tâm lý học cũng là bộ môn liên kết được các môn giáo dục khai phóng khác và chỉ ra được rằng, các môn khai phóng kết hợp với nhau sẽ tạo được sự liên kết, tiền đề cho sự phát triển con người khai phóng.

Giáo dục khai phóng hình thành nền tảng của các chuyên ngành tâm lý chính

Những bộ óc nổi bật nhất trong tâm lý học, bao gồm Wilhelm Wundt, Sigmund Freud, Carol Rogers, Erik Erikson, Carl Jung và B.F. Skinner, đã nỗ lực không chỉ để hiểu được tâm trí và hành vi của con người mà còn truyền đạt và thúc đẩy mỗi cá nhân tự phát triển, đóng góp cùng với sự phát triển nhân loại.

At present we educate people only up to the point where they can earn a living and marry; then education ceases altogether, as though a complete mental outfit had been acquired… Vast numbers of men and women thus spend their entire lives in complete ignorance of the most important things.

– Carl Jung –

Hiện tại, chúng ta chỉ giáo dục mọi người đến khi họ có thể kiếm sống, kết hôn và chấm dứt hoàn toàn sau đó, như thể đã có được một bộ trang phục tinh thần hoàn chỉnh… Vì vậy, rất nhiều người dành cả đời để hoàn toàn không biết về những điều quan trọng nhất.

– Carl jung –

Tâm lý học được xem xét  là một nhánh của triết học. Những dự đoán liên quan đến hành vi của con người có thể được phát triển và ứng dụng, được gọi chung là khoa học xã hội.

Nghiên cứu tâm lý học được quan tâm trong chương trình giáo dục khai phóng

Là một ngành học lâu đời và được chú trọng với tấm bằng giá trị khi xin việc, học tâm lý học có thể là một lựa chọn sáng suốt cho bạn trong tương lai. Bên cạnh đó, các chương trình cử nhân, thạc sĩ của giáo dục khai phóng cũng được bổ sung môn tâm lý học để học viên có nền tảng kiến thức toàn diện hơn.

Tâm lý học là nghiên cứu những ý tưởng tâm lý cơ bản và nâng cao trong các lĩnh vực phát triển con người, tương tác xã hội, tâm sinh lý, nhận thức, và thậm chí cả cơ sở sinh học của hành vi. Tâm lý học cho phép sinh viên:

  • Phân tích cả hành vi của cá nhân và nhóm
  • Đánh giá các thể chế và quy trình xã hội.
  • Giao tiếp hiệu quả trong cả văn nói và văn viết
  • Nâng cao kỹ năng tư duy phản biện
  • Thực hiện lý luận định lượng và điều tra khoa học
  • Tăng cường hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau.
  • Củng cố kỹ năng lập luận quy nạp và suy luận
  • Cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách xem xét các luận điểm khác nhau
  • Sử dụng các nguyên tắc tâm lý để áp dụng vào cuộc sống và trải nghiệm của chính họ.
  • Nâng cao hiểu biết về các chủ đề xã hội, chính trị và văn hóa cũng như các vấn đề về chủng tộc, giới tính, khuyết tật, khuynh hướng tình dục, dân tộc…

Bằng cấp các chương trình về giáo dục khai phóng được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia và có giá trị cao khi được nhiều nhà tuyển dụng săn đón. Với phương pháp học giúp học viên hiểu được về cách cơ thể và trí não làm việc cùng nhau. Điều này, giúp việc đưa ra quyết định đúng đắn, hoàn thành tốt công việc và nâng cao chất lượng cuộc sống hiệu quả hơn.

Université Libéral de Paris tự hào là học viện giáo dục khai phóng đầu tiên dành cho sinh viên sau tốt nghiệp tại Paris, Pháp. Chúng tôi đã và đang giúp hàng trăm sinh viên tiếp cận các chương trình đủ điều kiện và mở ra con đường sự nghiệp phù hợp.

Tham gia chương trình học của Paris U để nâng cao kiến ​​thức và nhận thêm những giá trị khác. Đừng quên cập nhật thông tin về ngành nghề khác trên trang Paris-u.edu.vn và để lại thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ thông tin chương trình phù hợp với bạn.

For the English version of this article, click here

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window