Liberal Arts Education|

Giáo dục khai phóng dựa trên các khái niệm của môn khai phóng thuộc chủ nghĩa tự do trong thời kỳ Khai Minh. Đây không phải là một chủ đề mới mà đã được hình thành từ thời Trung Cổ. Hiện nay, mô hình giáo dục khai phóng đang tiếp tục phát triển và được áp dụng vào nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Những chương trình học áp học môn học khai phóng mang lại thêm nhiều giá trị nhân văn và tri thức, giúp học viên liên kết được “cách học, cách nghĩ, cách sống” từ kiến thức đến cảm quan mỗi cá nhân. 4 ngành chính trong chương trình giáo dục khai phóng bao gồm: nhân văn, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học thuần tuý.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn về tiến trình phát triển giáo dục khai phóng của thế giới Trung đại so với thế giới Hiện đại và tính phổ biến của chương trình trên toàn thế giới.

giao duc khai phong

Giáo dc khai phóng giai đoạn thi Trung C

Trong thời kỳ Trung Cổ, giáo dục khai phóng chỉ bao gồm 3 môn gồm: ngữ pháp, tu từ và logic, được gọi chung là Trivium. Sau đó, chương trình được mở rộng thêm 4 môn khác gồm: thiên văn học, hình học, âm nhạc và số học được gọi là Quadrivium. Quadrivium được xem là nền tảng cho việc nghiên cứu triết học và thần học. Về mặt giáo dục, Trivium và Quadrivium đã truyền đạt cho sinh viên 7 lĩnh vực cần thiết nhằm phát triển trí tuệ tổng quát và trí liên tưởng của con người thay vì chỉ phát triển các kỹ năng nghề nghiệp.

Giáo dc khai phóng giai đoạn hiện tại

Chương trình học đào tạo khai phóng được sử dụng đa ngành bao gồm các yếu tố về nhân văn, xã hội, tự nhiên và khoa học. Trên thực tế, đào tạo khai phóng được chia làm 4 lĩnh vực chính như sau:

Nhân văn (Humanities): bao gồm ngành Văn học, Ngôn ngữ học, Lịch sử, Triết học, Ngoại Ngữ, Ngôn ngữ Latin/Hy Lạp…

Khoa học xã hội (Social Sciences): Bao gồm các ngành như Lịch sử, Tâm lý học, Luật học, Xã hội học, Chính trị học, Nhân chủng học, Kinh tế địa lý…

Khoa học tự nhiên (Natural Sciences): Bao gồm Thiên văn học, Sinh học, Hoá học, Vật lý học, Thực vật học, Khảo cổ học, Địa chất học, Khoa học trái đất…

Khoa học thuần tuý: Bao gồm toán học, logic, thống kê…

Nhiều trường đại học trên thế giới đã triển khai giảng dạy môn học theo 4 lĩnh vực trên trước khi học viên chọn chuyên ngành. Mỗi trường sẽ thực hiện theo cách thức khác nhau nhưng vẫn giữ giá trị cốt lõi là giúp học viên phát triển đa diện hơn. Giáo dục khai phóng định hướng để học viên tự mở cho bản thân cơ hội để phát triển tư duy, học thêm nhiều tri thức ngoài chuyên môn. 

Chương trình giáo dục khai phóng tại Hoa Kỳ và châu Âu

Nhiều trường đại học và học viện tập trung tại Hoa Kỳ đã triển khai cấp bằng giáo dục khai phóng. Đối với chương trình học giáo dục khai phóng, giáo viên được xem như một người hướng dẫn, một cố vấn đồng hành cùng học viên trong suốt chương trình học.

Mặc dù chương trình giáo dục khai phóng xuất phát từ châu Âu nhưng ngày nay, chương trình này lại ít phổ biến hơn Mỹ. Hiện tại, chưa đến một nửa số quốc gia châu Âu có các trường đại học hoặc cao đẳng khai phóng. 

Giáo dục khai phóng là chương trình giúp người học có kiến thức nền tảng vững chắc trong nhiều lĩnh vực hơn so với việc chỉ lấy bằng chuyên môn cho một nghề, cho phép học viên đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi lựa chọn con đường nghề nghiệp ưa thích.

Ngoài ra, việc tích lũy kỹ năng mềm sẽ giúp cho học viên sau khi tốt nghiệp có được những phẩm chất tốt để có thể giúp họ dễ dàng thích nghi và phát triển theo xu hướng “công dân toàn cầu”.

Paris-U tự hào là trường đào tạo chương trình giáo dục khai phóng đầu tiên dành cho sinh viên sau tốt nghiệp. Bạn có thể đăng ký các khóa học phù hợp để trải nghiệm nền giáo dục chất lượng hàng đầu trên thế giới. Để hiểu thêm về các chương trình của Paris-U, xin hãy xem thêm thông tin tại đây.

Để đọc thêm bài viết tiếng Anh, bạn có thể tham khảo tại đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window