France and French Education|

Mỹ và Pháp có hai nền giáo dục đại học rất khác nhau. Ở Pháp, học sinh trung học bắt đầu được học các môn học định hướng chuyên môn vào năm cuối. Tuy nhiên, ở Mỹ, đến khi vào đại học, học sinh mới quyết định chuyên ngành.

Không giống như ở Mỹ, các trường trung học ở Pháp tập trung hơn vào học thuật; do đó, các hoạt động ngoại khóa, chẳng hạn như thể thao, không đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục thường nhật. Đây chỉ là một trong số rất nhiều điểm khác biệt, bài viết sau đây sẽ phân tích chi tiết hơn hai nền giáo dục lớn này. 

Chi phí bậc Đại học

Do cấu trúc khác nhau giữa hai hệ thống giáo dục mà chi phí bậc đại học tại Mỹ và Pháp có sự khác biệt đáng kể. 

Giáo dục Đại học tại Mỹ

giáo dục đại học tại Pháp và Mỹ

Học phí bậc đại học ở Mỹ cao hơn

Nước Mỹ miễn phí giáo dục công lập tiền đại học. Đối với giáo dục bậc đại học, các trường uy tín và đáng mơ ước nhất đối với sinh viên lại là trường tư nhân. Sinh viên vẫn sẽ chọn theo học các trường này nếu được nhận dù mức học phí khá cao. 

So với tiêu chuẩn của Pháp, học phí của các trường đại học tư thục nêu trên là rất đắt, với học phí hàng năm lên tới 40.000 đô la. Các trường đại học nhà nước được chính phủ trợ cấp và giúp sinh viên tiết kiệm hơn nhiều. Ở Mỹ thì Sinh viên thường phải tham gia các khoản vay sinh viên để đủ chi trả khi theo học đại học.

Giáo dục Đại học tại Pháp

giáo dục đại học tại Pháp và Mỹ

Giáo dục đại học ở Pháp có học phí phải chăng hơn so với Mỹ

Pháp có một hệ thống đại học công lập xuất sắc với các chi phí được chính phủ trợ cấp. Những trường tư thục ở Pháp có mức học phí cao hơn nên đa số sinh viên đều chọn theo học tại các trường đại học công lập.

Học phí hàng năm khoảng $3,500 đối với sinh viên bậc cử nhân và $4,500 cho các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, đối với những sinh viên không có khả năng chi trả học phí, chính phủ sẽ đài thọ học phí và hỗ trợ một phần phí sinh hoạt.

Hệ thống giáo dục của Pháp

Các trường đại học Pháp có ít bài tập và kỳ thi xếp loại hơn so với cấu trúc chương trình của các trường đại học Mỹ, vốn không đòi hỏi sinh viên hoàn thành nhiều dự án. Thay vào đó, sinh viên phải làm bài kiểm tra cuối kỳ được chấm theo thang điểm 20. Thang điểm ECTS giúp giải thích các điểm số đạt được theo tiêu chuẩn của các cơ sở giáo dục đại học.

Trong đó, sinh viên được xét là qua môn nếu điểm trung bình đạt ít nhất 10 trên tổng 20 vào cuối mỗi môn học. Mức 16 là xuất sắc, tùy thuộc vào môn học. Thỉnh thoảng mức 12 cũng có thể được xếp loại tốt.

giáo dục đại học tại Pháp và Mỹ

Nền giáo dục đại học ở các quốc gia khác nhau có thang điểm khác nhau

Mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên trong văn hóa Pháp 

Ở Pháp, sinh viên và giảng viên xa cách hơn nhiều so với ở Mỹ. Trong khi ở Mỹ nhiều giáo viên thoải mái tham gia các hoạt động thể thao và ngoại khóa với sinh viên, thì ở Pháp sinh viên chỉ tương tác với giảng viên trong giờ học.

Ngoài ra, ở Mỹ, thông thường các giảng viên sẵn sàng dành thời gian giải đáp các thắc mắc của sinh viên và giúp đỡ tìm kiếm tài liệu nghiên cứu. Sinh viên cũng có thể ghé qua văn phòng khoa để hỏi về bài học hoặc xin giáo viên giúp đỡ tham gia các câu lạc bộ của trường, hoặc làm cố vấn cho các dự án.

Kết luận

Về mặt tích cực, điểm nổi bật nhất của hầu hết các trường đại học Pháp là bất kỳ ai cũng có thể nộp đơn đăng ký. Các trường đại học ở Pháp chào đón tất cả sinh viên với mức học phí thấp hoặc miễn phí. Có sự khác biệt giữa hệ thống giáo dục của Pháp và Mỹ khi so sánh trên nhiều cấp độ.

Một ngày học ở Mỹ dài hơn ở Pháp. Nền giáo dục của hai quốc gia có nhiều khác biệt như mức độ chú trọng vào các hoạt động thể thao và câu lạc bộ, đến mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên, đến sự khác biệt đáng kể trong học phí. Từ những thông tin trên, có thể thấy, sinh viên cần cân nhắc rất nhiều khía cạnh khi lựa chọn một ngôi trường với mô hình giáo dục phù hợp.

Université Libérale de Paris là trường cao học hàng đầu của Pháp, giúp sinh viên học tập và nghiên cứu bằng các phương pháp giảng dạy mới. Xem chi tiết tại đây.

Nguồn tham khảo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close Search Window